Ảnh: Lại Tấn |
Trở lại năm Tân Sửu, khi được phép mở cửa trở lại, văn hóa cà phê ở Thủ đô trong bối cảnh dịch bệnh ít nhiều đã khác trước. Người dân thay vì ngồi vỉa hè đã chấp nhận “chui” vào quán để nhâm nhi, hít gió điều hòa. Giờ cũng ít còn cảnh khách hàng ngồi túm năm tụm ba, trò chuyện, cùng nhìn vào một chiếc máy tính hay điện thoại. Họ tự ý thức được việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần và thường xuyên sử dụng nước rửa tay sát khuẩn. Ai quên thì đã có người nhắc. Nhờ đó, khách có quên cũng giật mình mà tuân thủ. Chủ các cửa hàng cà phê vui vẻ hơn vì áp lực kinh tế phần nào được giải tỏa.Nhưng trong bức tranh chung ấy, người ta vẫn dễ bắt gặp một số chủ cơ sở kinh doanh vì đồng tiền mà cố tình quên đi quy định phòng, chống dịch. Chúng ta vẫn dễ bắt gặp cảnh quán cà phê để khách ngồi tràn ra vỉa hè, nhân viên và khách đều không đeo khẩu trang. Có lẽ, vì miếng cơm manh áo, họ chấp nhận mạo hiểm, kinh doanh chộp giật. Hà Nội đã hơn một năm phòng, chống dịch quyết liệt nên ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến các loại hình kinh doanh dịch vụ cũng đã rõ, vì vậy, thời điểm này khó có thể nhỏ nhẹ nhắc nhau như trước. Chủ các cơ sở kinh doanh, khách hàng cần nâng cao ý thức. Bởi, hành vi vi phạm quy định không chỉ bị xử phạt mà còn khiến những nỗ lực phòng chống dịch suốt thời gian dài bị ảnh hưởng.