Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cải cách thủ tục hành chính là một giải pháp quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính, cơ chế, chính sách phù hợp với thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.

Nhiều cách làm sáng tạo trong việc triển khai cải cách thủ tục hành chính đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động. Mô hình phân cấp trong việc giải quyết các vấn đề về cải cách thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội là một minh chứng tiêu biểu cho cách làm này.

 Nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, mở rộng thực hiện cơ chế một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin .Bên cạnh đó, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ.

Cụ thể, đối với tất cả các cơ quan, đơn vị của thành phố, trong xây dựng, triển khai kế hoạch cải cách hành chính cần xác định cụ thể nội dung công việc, phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện, thời hạn hoàn thành, đề ra biện pháp khắc phục những tồn tại yếu kém trong công tác cải cách hành chính.

Chúng ta nên cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chính sách bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội. Cùng với việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông, BHXH TP Hà Nội đã thực hiện việc phân cấp trong điều hành, quản lý, giải quyết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm trên toàn địa bàn. Đây được coi là khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Hà Nội.

Trong những năm qua, BHXH TP Hà Nội luôn chú trọng công tác cải cách hành chính giảm thiểu những thủ tục rườm rà, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ bảo hiểm và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm một cách công khai minh bạch, nhờ đó uy tín của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội ngày càng được nâng cao. Thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, số lượng đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT tại TP Hà Nội ngày càng đông, lượng công việc cơ quan Bảo hiểm xã hội phải giải quyết ngày càng lớn.

Từ yêu cầu thực tiễn, BHXH TP đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn TP Hà Nội. Tập trung vào ba lĩnh vực: Cải cách thể chế hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, Bảo hiểm xã hội chỉ đạo các phòng chuyên môn và BHXH các quận, huyện , thị xã thực hiện nhiều giải pháp cho hoạt động này. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết công việc chuyên môn, ngành cũng tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, với đơn vị sử dụng lao động để thực hiện chính sách BHXH.

Theo chỉ đạo của UBND TP và BHXH Việt Nam, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tiếp tục duy trì thực hiện cơ chế một cửa để giao dịch trực tiếp với đơn vị, doanh nghiệp và người lao động. Tại đây, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nắm bắt thông tin, giám sát trực tiếp các hoạt động giao dịch.  

Quán triệt phương châm “chuyển đổi phong cách hành chính sang tác phong phục vụ”, Bảo hiểm xã hội cũng tăng cường đào tạo, bố trí cán bộ các phòng chuyên môn phối hợp giao nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận này, tránh gây ùn tắc khi đối tượng đến nộp hồ sơ đông. Hầu hết các hồ sơ đều được xử lý, giải quyết nhanh chóng chính xác, giao trả đối tượng đúng hẹn.

Đặc biệt, BHXH TP cũng chỉ đạo triển khai phòng một cửa, thực hiện cải cách hành chính theo hướng phân cấp, phân quyền cho BHXH các quận, huyện, thị xã. Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, công tác cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHXH, BHYT đều được thực hiện tại BHXH các quận, huyện, thị xã. Cách làm này đã giảm bớt được thời gian, công sức đi lại của các đơn vị doanh nghiệp, người lao động và nhân dân, đồng thời tạo sự chủ động trong hoạt động của các đơn vị.

Xác định công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, Bảo hiểm xã hội đã chủ động đào tạo, nâng cao trình độ tin học cho cán bộ để vận hành các chương trình phần mềm như cấp và quản lý thẻ BHYT, xét duyệt các chế độ BHXH dài hạn, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, thanh toán viện phí, tiếp nhận hồ sơ, quản lý thu BHXH, kế toán, cấp và quản lý thẻ BHYT tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã, cũng triển khai phần mềm thanh toán viện phí, quản lý thu và kế toán.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành đã mang lại hiệu quả thiết thực, đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng, chất lượng công tác phục vụ được nâng cao, các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của đối tượng được bảo đảm kịp thời theo đúng quy định, đơn thư, kiến nghị giảm.

Trong cải cách hành chính, đề nghị thực hiện mạnh mẽ hơn việc cải tiến lề lối làm việc, phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, hạn chế chồng chéo trong việc xử lý giải quyết công việc. Tăng cường dự toán kinh phí cho hoạt động cải cách hành chính.