Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cải cách thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho học sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề bức thiết cần phải cải cách là thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh (Khám chữa bệnh cho học sinh, sinh vên”. Đây là một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của nhiều người và cần có một sự thay đổi để phù hợp với sự phát triển của xã hội và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Một số bất cập của thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mà theo tôi cần phải cải cách: Thủ tục vào viện khám bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế; Khám chữa bệnh bảo hiểm và cấp thuốc bảo hiểm cho bệnh nhân.

Thực trạng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

     

Học sinh (cấp Tiểu học hay Trung học cơ sở) do chưa có chứng minh nhân dân nên khi vào khám bệnh ở một số bệnh viện trong thời gian gần đây khá phức tạp: Bệnh viện yêu cầu Sổ khám bệnh phải dán ảnh, phụ huynh HS dán ảnh cho con vào sổ và đến trường xin dấu của nhà trường mang lên bệnh viện thì cán bộ y tế gây khó dễ, không cho HS vào khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế khiến cha mẹ học sinh rất bức xúc. Nhiều bậc cha mẹ mặc dù con có thẻ bảo hiểm y tế nhưng chọn cách khám tự nguyện cho nhanh chóng thành ra việc HS mua thẻ BHYT mà lại không dùng để khám bệnh khá phổ biến và rất lãng phí. Chính điều này đã gây khó khăn cho giáo viên trong các nhà trường khi tuyên truyền HS tham gia mua thẻ BHYT. Một nghịch lí nữa là mất tiền mua BHYT để được chăm sóc sức khỏe nhưng việc đó lại chưa diễn ra một cách bình thường do thủ tục hành chính quá rườm rà. Chưa kể sự quá tải bệnh nhân, người đến khám phải chờ đợi rất lâu, dễ phát sinh tiêu cực, các bác sĩ cũng dễ khám bệnh qua loa..

          

Một hình ảnh quen thuộc của người dân khi đi khám bảo hiểm y tế là việc chen lấn nộp sổ chờ gọi tên, đóng tiền lấy thuốc và chờ... Có những trường hợp bệnh nhân ở xa phải đi từ sáng sớm nhưng cuối cùng phải về không vì đông quá không đến lượt mình. Mặt khác, bên cạnh việc quá đông bệnh nhân thì vấn đề càng khiến người dân bức xúc về biểu hiện tiêu cực của các y, bác sĩ ở các bệnh viện khi họ ưu tiên cho những người quen biết, người có tiền được khám trước còn người dân thì cứ ngồi chờ và chứng kiến sự chen ngang của người khác.

          

Kể từ khi áp dụng việc mua thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh, khá nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế bị phân biệt đối xử so với người khám chữa bệnh theo dịch vụ trực tiếp nộp viện phí. Đây cũng là tình trạng phổ biến ở nhiều bệnh viện khi người khám bảo hiểm thì cứ phải chờ để bác sỹ khám hết cho đối tượng khám dịch vụ rồi mới đến lượt khám cho bệnh nhân bảo hiểm sau.

         

Một vấn đề bất cập trong khám bảo hiểm y tế mà người dân cũng rất hay phàn nàn là việc cấp thuốc bảo hiểm cho người bệnh có nơi cấp những thuốc gần hết hạn, thuốc rẻ tiền và không đúng bệnh .

        

Trên đây là một số bất cập còn tồn tại của thủ tục khám bệnh bảo hiểm y tế theo tôi cần phải thay đổi, cải cách trong thời gian tới.

Thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân

          

Trước hết, cơ quan chức năng cần phải rút ngắn thời gian làm thanh toán thẻ bảo hiểm cho người dân càng nhanh càng tốt. Các bệnh viện cần tăng cường thêm nhân lực, các y bác sỹ cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho bệnh nhân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vì cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội thì nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao.

           

Đồng thời, các cơ sở y tế cần tăng cường việc nâng cao trình độ năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức cho cán bộ, công nhân viên để phục vụ cho công tác khám bệnh hiệu quả mà không gây bức xúc trong nhân dân. Cần có một sự thống nhất đồng bộ trong công tác khám bệnh bảo hiểm y tế, có sự phân công công việc cụ thể, rõ ràng để đảm bảo khám chữa bệnh bảo hiểm nhanh chóng và thông suốt.

           

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra và thăm dò ý kiến của người dân để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp. Hàng tháng, các bệnh viện nên tổ chức phát phiếu cho bệnh nhân để họ đánh giá, nhận xét về thái độ và năng lực làm việc của các y, bác sỹ để có đánh giá khách quan về họ và mang đến cho họ động lực để cố gắng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của người dân. Đồng thời cũng đưa ra tiêu chí bình xét “thầy thuốc như mẹ hiền” do bệnh nhân bình bầu.

           

Với ý kiến trên, hy vọng các cơ sở y tế sẽ giảm bớt các thủ tục không cần thiết và tập trung đầu tư vào công tác khám chữa bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế của nhân dân trên địa bàn thành phố.