Một anh bạn lái xe than thở: "Trước 700.000 đồng, mua được 43 lít. Nay cầm triệu mốt lại chỉ mua được có 42 lít. Tăng nhỏ giọt, tưởng là ít, ai ngờ doanh nghiệp kinh doanh xăng lừa cảm giác của người dùng". Trong số rất ít loại hàng hóa Nhà nước còn quản lý về giá, xăng và điện là hai mặt hàng được nhiều người quan tâm nhất. Như một cặp bài trùng, giá xăng tăng thì trước sau giá điện cũng tăng và giá điện tăng thì sớm muộn xăng cũng tăng giá. Chỉ hai mặt hàng này dân đã mệt, đằng này, điện và xăng tăng giá thì hàng loạt các mặt hàng và giá dịch vụ cũng tăng lên với đà phi mã, kể từ mớ hành, bó rau. Khổ nỗi, đây là giá độc quyền Nhà nước, mà dù không độc quyền nhà nước đi nữa thì người tiêu dùng cũng không làm gì được. Vì có ai sản xuất được xăng cũng như điện đâu, vả lại không thể không dùng nên giá bao nhiêu cũng phải mua. Nhưng vừa phải mua với giá ngày càng cao hơn vừa phải nghe những lời giải thích cứ lặp đi lặp lại: Giá xăng của ta còn thấp hơn nhiều nước láng giềng và trên thế giới, giá xăng của Mỹ còn cao hơn của ta 4.000 đồng/lít; giá thế giới thời kỳ này đang tăng; thuế nhập khẩu của ta chiếm 32% giá bán lẻ nên không tăng sẽ lỗ vốn (dù có nước thuế nhập khẩu 50% họ cũng không kêu lỗ?); rồi quỹ dự trữ sắp cạn kiệt, cần tăng giá để ổn định thị trường; cần tiền để đầu tư và phát triển… Nói để thấy rằng, các cơ quan quản lý giá có rất nhiều lý do để biện minh cho việc tăng giá. Duy chỉ có mỗi một việc, xã hội bấy lâu băn khoăn là công khai, minh bạch những khoản trong giá xăng thì không được đáp ứng. Mà khi không minh bạch, công khai thì người tiêu dùng có quyền thắc mắc. Nhưng, thắc mắc cũng chẳng giải quyết được gì, bởi không ít lần người có trách nhiệm của Bộ Công Thương khẳng định như đinh đóng cột trên tivi không tăng giá xăng thời điểm này thì sau đó một vài ngày xăng lại tăng giá. Và xin cũng đừng tranh luận nhiều với các nhà quản lý mà hãy mời họ rời phòng lạnh đi chợ một ngày, để thấy việc tăng giá xăng đánh vào túi tiền người dân thế nào. Chỉ khi đó, may ra họ mới phần nào cảm nhận được nỗi niềm của hàng triệu hưu trí, người lao động khi đồng lương vẫn giữ nguyên mà giá xăng cứ diễn mãi điệp khúc tăng giá và chưa có hồi kết.