Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẵn sàng khai thác thương mại

Phạm Công/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi tiếp nhận bàn giao, ngày 6/11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thương mại. Đến nay, công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng.

Chiều 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp và chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Chiều 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp và chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Tại cuộc họp, tất cả 9 thành viên của hội đồng đều chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Bộ GTVT để đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vào khai thác giai đoạn đầu. Như vậy, tuyến đường sắt này đã đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.
Trước đó, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, các công đoạn để bàn giao dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội phải được thực hiện trước ngày 10/11.
Trước đó, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, các công đoạn để bàn giao dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội phải được thực hiện trước ngày 10/11.
Đến nay, các bước chuẩn bị tiếp nhận bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã được hoàn thành và sẵn sàng đưa vào hoạt động thương mại ngay.
Sảnh nhà ga Cát Linh trước ngày bàn giao.
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Nguyễn Hồng Trường, cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, UBND TP Hà Nội giao công ty phối hợp với Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư và tổng thầu chuẩn bị kế hoạch vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngay sau khi tiếp nhận bàn giao, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức vận hành tàu, chở khách thương mại theo đúng kế hoạch”.
Các hạng mục đều được vận hành tốt, sẵn sàng đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Hồng Trường thông tin, kế hoạch chạy tàu trong giai đoạn đầu của dự án dự kiến được một năm để được chia làm 2 giai đoạn, 6 tháng sau khi tiếp nhận và 6 tháng tiếp theo. Theo Nghị quyết của TP Hà Nội, hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí trong 15 ngày đầu. Đặc biệt hết 15 ngày miễn phí, đối với hành khách muốn mua vé tháng sẽ đăng ký mua vé và được trả tại các nhà ga. Thời gian mở tuyến từ 5 giờ 30 và kết thúc vào 22 giờ hằng ngày, tần suất chạy tàu trong 6 tháng đầu 10 phút một chuyến.

Hành khách dễ dàng xem sơ đồ chỉ dẫn tại các nhà ga.

“Chúng tôi đặt mục tiêu an toàn và sự trải nghiệm tốt nhất cho hành khách. Chính bởi vậy, trong 15 ngày đầu chúng tôi bố trí thêm nhân viên huy động toàn lực để hướng dẫn hành khách đi qua cửa soát vé và giữ an toàn trên ga cũng như khi lên xuống tàu” - ông Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tại mỗi nhà ga đều được bố trí phòng cách ly y tế.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của hành khách thì yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 cũng là mục tiêu hết sức quan trọng. Bởi vậy, khách lên tàu thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch. Đối với đội ngũ cán bộ, nhân viện phục vụ tất cả đã tiêm đủ hai mũi và đã qua 14 ngày; các nhà ga chúng tôi đã bố trí điểm quét mã QR code, thông điệp 5K của Bộ Y tế và cồn sát khuẩn, dự phòng khẩu trang cho hành khách…

Phòng điều hành tại ga Cát Linh.
Trên tàu công tác chuẩn bị sẵn sàng đón khách.
Bên trong khoang lái tàu Cát Linh - Hà Đông.
Đoàn tàu chuẩn bị xuất phát tại ga Cát Linh.

100% nhân viên phục vụ trên tàu đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19. 

Từ ngày 6/11, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động thương mại.
Hành khách có thể ngắm nhìn thành phố khi di chuyển bằng tàu Cát Linh - Hà Đông.
Theo Nghị quyết của TP Hà Nội, hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí trong 15 ngày đầu.