KTĐT - Theo quy định mới của Bộ Tài chính, việc tính phí cấp biển số được chia thành 3 khu vực I, II và III. Ứng với mỗi khu vực là các mức phí khác nhau, áp dụng đối với các trường hợp cấp mới, lần đầu đăng ký xe và cấp lại.
Quy định của Bộ Tài chính về mức trần phí cấp biển số ôtô lên 20 triệu đồng bắt đầu có hiệu lực từ 5/2/2011. Tuy nhiên, mức cụ thể áp dụng cho từng khu vực vẫn đang được Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố cân nhắc.
Với mong muốn giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, ngày 21/12/2010, Bộ Tài chính quyết định tăng trần phí cấp biển ôtô lên mức 20 triệu đồng mỗi xe cấp mới. So với mức cũ (2 triệu đồng một lần), phí cấp mới này tăng tới 10 lần.
Mức phí này được đưa ra căn cứ vào đề xuất của một số tỉnh thành, trong đó có TP HCM nhằm hạn chế lượng xe đi lại, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Theo quy định mới của Bộ Tài chính, việc tính phí cấp biển số được chia thành 3 khu vực I, II và III. Ứng với mỗi khu vực là các mức phí khác nhau, áp dụng đối với các trường hợp cấp mới, lần đầu đăng ký xe và cấp lại.
Trong đó, các loại ôtô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ chịu phí từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng cho việc cấp mới biển số. Mức phí này áp dụng đối với khu vực I, gồm Hà Nội và TP HCM. Mức phí 1 triệu đồng, áp dụng đối với các tỉnh thành phố, tỉnh, thị xã khác thuộc khu vực II. Còn mức phí 200.000 đồng áp dụng đối với khu vực III là các tỉnh, thành, huyện, xã... còn lại.
Các loại xe sơ-mi rơ-móc áp dụng mức phí 100.000-200.000 đồng (khu vực I) và 100.000 đồng áp dụng với khu vực II và III.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 5/2 tới. Căn cứ vào mức phí trên, Hội đồng nhân dân TP HCM và Hà Nội được ban hành mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.