Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon của Mỹ mới hoàn tất thương vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD và bắt đầu tung ra các chiến lược đầu tiên tại cửa hàng này.
Động thái này của Amazon là “cơn địa chấn” đối với ngành bán lẻ vốn đang chìm trong khủng hoảng với lượng phá sản cao kỷ lục. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin gì về việc Amazon sẽ mở cửa hàng bán lẻ truyền thống của riêng mình.
Trong 2 năm qua, Alibaba đã đầu tư khoảng 8 tỷ USD vào mảng bán lẻ truyền thống với chuỗi cửa hàng thực phẩm Hema, Tao Café - cửa hàng tiện lợi tự động. Ra mắt năm 2015, cửa hàng Hema cho phép người mua lấy thông tin về sản phẩm bằng cách quét mã code (barcode), đặt mua qua điện thoại di động và trả tiền qua cổng thanh toán điện tử Alipay của Alibaba.
Còn Tao Cafe cho phép khách hàng lựa chọn sản phẩm trong cửa hàng và thanh toán tự động khi ra khỏi cửa.
Trước đó, Chủ tịch của Alibaba, Jack Ma, cho biết ông muốn kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến và bán lẻ truyền thống. Việc mở rộng sang bán lẻ truyền thống sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng của Alibaba trong bối cảnh thương mại điện tử có xu hướng bão hoà tại Trung Quốc.
Theo nhà phân tích Li Muzhi của hãng nghiên cứu Arete, tăng trưởng ngành thương mại điện tử của Trung Quốc hiện ở mức 20%, chỉ bằng một nửa so với con số 40% trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc Alibaba cần tìm thêm nhiều cách khác để phát triển công ty.
Hiện nay, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tới 80% trong ngành công nghiệp bán lẻ trị giá 4,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Với công nghệ cao và kết hợp với nền tảng thương mại điện tử, Alibaba kỳ vọng sẽ nhanh chóng có chỗ đứng trong mảng bán lẻ truyền thống.
Theo số liệu của Google Finance, hiện Alibaba có giá trị vốn hoá 392 tỷ USD và đang tăng nhanh nhờ doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định. Giới phân tích dự báo Alibaba sẽ sớm “đuổi kịp” Amazon, hiện có giá trị vốn hoá 474 tỷ USD, để giành vị trí hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu Amazon đã tăng 30% trong khi đó, cổ phiếu Alibaba tăng gần gấp đôi, đưa hai công ty vào cuộc đua đến mốc vốn hóa thị trường 500 tỷ USD.