Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cầu Chu Va 6 bị lật do ắc neo tăng đơ sai thiết kế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là kết luận chính thức của Bộ GTVT về việc điều tra nguyên nhân sự cố dẫn đến vụ việc lật cầu Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Theo đó, hồ sơ thiết kế, cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng ≤ 1,5 tấn. Tải trọng rải đều tiêu chuẩn theo chiều dài cầu là 150kg/m. Trong tính toán đã xét đến hệ số vượt tải là 1,4 cho thấy cầu có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210kg/m, tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn. Với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì có thể chịu được số người trên cầu nhiều hơn 135 người (trung bình 60kg/người, không tính hệ số vượt tải.

Bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc, diện tích mặt cắt ngang chỗ nhỏ nhất là 50cm2. Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế không chỉ rõ mác thép, Tổ công tác kỹ thuật của Bộ GTVT tạm tính với cường độ vật liệu của thép kết cấu cầu thông thường thì khả năng chịu lực khoảng 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực kéo tính toán yêu cầu thiết kế 6,1 lần.
Cầu Chu Va 6 bị lật do ắc neo tăng đơ sai thiết kế. Ảnh Internet
Cầu Chu Va 6 bị lật do ắc neo tăng đơ sai thiết kế. Ảnh Internet
“Tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là 111kg/m, nhỏ hơn 150kg/m. Như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ” - đại diện Bộ GTVT nhận định.

Liên quan đến yếu tố thi công, Bộ GTVT cho biết, cầu Chu Va 6 cơ bản thực hiện theo thiết kế về hình dáng, kích thước chính của công trình. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ cầu đã phát hiện bên trong thân trụ tháp cầu có ốp gạch lỗ. Theo báo cáo từ Sở GTVT Lai Châu, trong quá trình thi công do thấy bề mặt bê tông không được phẳng, Ban quản lý dự án huyện Tam Đường đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng. “Điều này là sai phạm, thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành”.

Căn cứ những phân tích của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT kết luận: “Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn: Không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật”.

Cụ thể, tiết diện ắc neo thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25cm2, chỉ bằng khoảng 50%  tiết diện chịu lực thiết kế. Và, bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm, biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập.

Việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Ngày 11/3, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6”.

Cụ thể về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT kiến nghị, nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế. 

Tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Chủ đầu tư và Ban QLDA phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.

Trước đó, ngày 24/2, tại xã Sơn Bình huyện Tam Đường, khi đoàn người của bản Chu Va 6 đưa tang qua cầu treo Chu Va 6 bất ngờ cầu bị lật. Hậu quả khiến 8 người tử vong và 38 người khác bị thương.