Ngày 5/6, Quận ủy Cầu Giấy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”.
Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được Quận ủy, HĐND - UBND quận xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc thực hiện hiệu quả chính sách phát triển KT - XH trên địa bàn.
10 năm qua, quận đã tiếp 1.956 lượt công dân; tiếp nhận, giải quyết 6.654 vụ việc. Trong đó, đã giải quyết 309 vụ/311 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 99,3%; 105 vụ/110 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 95,4%; 6.207 vụ/6.233 vụ kiến nghị, phản ánh, đạt tỉ lệ 99,5%.
Cùng với đó, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo tổ chức 10 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận - Chủ tịch UBND quận với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân; 19 cuộc gặp gỡ, đối thoại với các cơ quan, DN và người dân với lãnh đạo UBND quận về giải quyết thủ tục hành chính và cải cách hành chính theo quy định. 100% các ý kiến tại Hội nghị đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, chỉ đạo giải quyết theo quy định.
Đặc biệt, quận đã tổ chức các cuộc đối thoại cá biệt, đột xuất để giải quyết những kiến nghị, phản ánh của dân trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của Quốc gia và thành phố trên địa bàn quận, điển hình là dự án mở rộng trụ sở Bộ Công an số 47 Phạm Văn Đồng tại phường Mai Dịch để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng gỡ những vướng mắc phát sinh, tạo sự đồng thuận khi triển khai. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành theo đúng chỉ đạo của thành phố, mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư.
Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra trong nhiệm kỳ, trong đó có các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển KT - XH, trong thời gian tới, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa đề nghị cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy, các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy trịnh trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Quá trình triển khai, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải nêu cao tinh thần gương mẫu; chủ động đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến Nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân; không để phát sinh điểm “nóng”, đơn thư khiếu nại vượt cấp ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn.
Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề,thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất để chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân; Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng căn cứ vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án của Trung ương, Thành ủy và Quận ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các chi bộ lựa chọn nội dung chuyên đề phù hợp để triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề.