KTĐT - Nhiều người điều khiển xe máy, ôtô bất chấp nguy hiểm, đi vào đường ngược chiều và chạy vòng bên dưới dầm cầu Đồng Nai để đi từ phía Biên Hòa qua bên kia quận 9 và ngược lại.
Đúng 1 tháng kể từ khi thông xe (31/12/2009), cầu Đồng Nai mới đã thực sự góp phần giảm tải cho cầu Đồng Nai cũ.
Nhưng do nút giao thông ở hai đầu cầu vẫn chưa hoàn thành, việc phân luồng xe có nhiều bất cập nên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xảy ra, nhất là nút giao thông ngã 5 Tân Vạn, cách đầu cầu Đồng Nai khoảng 800m.
Trong khi chờ làm nút giao thông ngã 5 Tân Vạn, để các luồng xe lưu thông bình thường, các ngành chức năng đã làm dải phân cách cứng giữa tim đường tại đây, chỉ cho xe chạy từng chiều, hướng từ cầu Đồng Nai về Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.
Tại ngã 5 Tân Vạn trước đây có hệ thống đèn đường tín hiệu giao thông và có cảnh sát giao thông thường xuyên túc trực, nên mặc dù lưu lượng xe cộ và người đi lại đông nhưng lần lượt các loại phương tiện đều đi lại đúng tuyến.
Nay ngã 5 này bị đóng lại, mỗi lần xe đang ở bên này đường muốn qua bên kia, phải chạy thêm 8km về hướng Sài Gòn, đến ngã ba nghĩa trang liệt sĩ của Thành phố Hồ Chí Minh mới vòng lại được.
Ngược lại, các xe đang chạy phía bên kia đường muốn sang bên này đường phải chạy lên đầu cầu Đồng Nai hoặc đến nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu mới được quay đầu lại.
Vì vậy, rất nhiều người điều khiển xe máy, ôtô bất chấp nguy hiểm, đi vào đường ngược chiều và chạy vòng bên dưới dầm cầu Đồng Nai để đi từ phía Biên Hòa qua bên kia quận 9 và ngược lại.
Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên xử phạt những trường hợp đi ngược chiều, nhưng hễ vắng bóng cảnh sát giao thông là trường hợp này lại tái diễn.
Ở phía vòng xoay ngã 4 Vũng Tàu, tình hình ùn tắc đã có giảm chút ít nhờ luồng xe đi về Thành phố Hồ Chí Minh đã thông thoáng hơn kể từ khi có cầu Đồng Nai mới. Tuy nhiên, tại khu vực này vẫn còn xảy ra ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm, buổi trưa và buổi chiều.
Trung tá Trần Văn Chia, Phòng Cảnh sát giao thông Đồng Nai cho biết, ùn tắc nhiều ở vòng xoay này thường xảy ra từ khoảng 17 giờ trở đi. Vào thời điểm đó, các đoàn xe container từ quốc lộ 51 đi vào Thành phố Hồ Chí Minh qua đây với mật độ cao.
Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông phải phân luồng, giảm ùn tắc bằng cách cho xe chạy về hướng ngã ba vòng xoay của siêu thị Big C.
Theo ý kiến của nhiều lái xe ôtô, cơ quan chức năng cần quy định giờ lưu thông của xe container (tránh giờ cao điểm) thì mới có thể giải quyết nạn ùn tắc ở vòng xoay này.
Trong khi chờ đợi hai nút giao thông ở vòng xoay Vũng Tàu và Tân Vạn hoàn thành, có thể từ 1-2 năm nữa, các ngành chức năng hai tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh cùng đơn vị quản lý đoạn đường bộ cần có biện pháp nhằm tạo thuận tiện cho người dân lưu thông dễ dàng qua khu vực này./.