Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, ngày 31/3, tài xế Nguyễn Hữu Lợi (34 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển xe tải mang BKS 67C - 00539 chạy trên tỉnh lộ 942, hướng từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) đến Long Xuyên (An Giang). Khi qua cầu tạm Cựu Hội, xe đã làm sập 2 nhịp cầu. Khi đó trọng lượng cả xe và gỗ là gần 58 tấn.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Tâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang - cho biết, nguyên nhân gây sập cầu là do xe chở quá tải bởi cầu tạm Cựu Hội chỉ có trọng tải 18 tấn.
Chiếc xe quá tải trọng gây sập cầu
|
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở GTVT An Giang đã yêu cầu chủ xe tải thuê phương tiện trục vớt gỗ và đưa xe ra khỏi hiện trường. Đến trưa ngày 1/4, chủ xe tải đã bàn giao mặt bằng và Sở GTVT tiến hành giao cho công ty hạ tầng tiến hành sửa chữa cầu. Theo tiến độ, đến 22 giờ đêm 1/4 nối hai nhịp cầu và tiến hành lót vỉ ngay trong đêm để sáng nay thông cầu. Về trách nhiệm của tài xế đã có cơ quan công an lập biên bản xử lí theo đúng pháp luật.
Theo Sở GTVT An Giang, cầu tạm Cựu Hội nối giữa hai xã Hội An và Mỹ An (huyện Chợ Mới), là cây cầu huyết mạch nối tỉnh An Giang với các tỉnh thành miền Tây và thành phố Hồ Chí Minh. Khi vụ tai nạn xảy ra đã gây ra ách tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều xe tải khi đến đây đã phải vòng, tránh sang tuyến đường khác với quãng đường xa hơn 30km. Đây là lí do ngành giao thông An Giang phải tiến hành sửa chữa, thông cầu ngay.
Trước đó vào ngày 10/8/2011, sau nhiều ngày sạt lở, cầu chính bắc qua Kênh Cựu Hội đã bị sụp mố. Ngành chức năng đã tiến hành bắc cầu tạm để xây cầu mới theo tiêu chuẩn cầu vĩnh cửu kết cấu bê tông cốt thép, dài 39,5m, rộng 10m.
Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Thành Tâm - Giám đốc Sở GTVT An Giang - cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tiến hành kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, sáng 1/4, Sở GTVT An Giang kết hợp với lực lượng CSGT tỉnh và huyện tiến hành ra quân kiểm tra tải trọng phương tiện; phát hiện nhiều xe tải vượt tải trọng, quá khổ cho phép. Với những trường hợp này, một mặt tổ công tác lập biên bản xử lí vi phạm hành chính, một mặt buộc chủ xe phải hạ tải đúng quy định mới cho lưu thông tiếp.
Sắp tới, ngoài tổ công tác của lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tham gia kiểm tra việc vận chuyển quá tải, Sở GTVT tỉnh An Giang bố trí một tổ công tác túc trực thường xuyên nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ. Theo ông Tâm đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng và gây hư hỏng cầu đường.