Kinhtedothi - Chiều 7/11, tại buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, sự chậm trễ ở đây không phải là do GPMB mà là năng lực của tổng thầu quá yếu kém.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, TP đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công tác GPMB dự án. Đối với khu vực ga Cát Linh, hiện còn 19 hộ chưa bàn giao mặt bằng, nếu trong tháng 11, các hộ vẫn không bàn giao, TP sẽ tiến hành cưỡng chế. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng nêu thực tế, phạm vi mặt bằng quây rào để phục vụ thi công dự án trên tuyến đường Nguyễn Trãi không thể nới rộng thêm nữa. Bởi đây là tuyến giao thông huyết mạch của TP nên rất khó thực hiện cấm đường.
Tại buổi làm việc, theo báo cáo của tư vấn giám sát, dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do tiến độ thiết kế chậm, chậm bàn giao mặt bằng, nhà ga xây dựng trong khu vực nội đô - nơi mặt bằng hẹp, mật độ phương tiện cao. Hiện tại, việc thi công nhà ga đã có nhiều chuyển biến tích cực, dự kiến thời gian xây dựng ga Cát Linh sẽ diễn ra từ 14 - 16 tháng. Do đó, mục tiêu cuối năm 2015 hoàn thành dự án sẽ gặp nhiều khó khăn.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý xây dựng (Bộ GTVT), tổng thầu, tư vấn giám sát lập lại kế hoạch xây dựng chi tiết; Ban QLDA đường sắt chủ động phối hợp với tổng thầu, tư vấn giám sát tăng cường máy móc, trang thiết bị để hoàn thành việc xây dựng ga Cát Linh trong 9 tháng, hướng đến mục tiêu ngày 31/12/2015, đưa dự án vào khai thác thương mại. Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND TP phối hợp với Bộ kiểm tra các công trình giao thông trên địa bàn về công tác đảm bảo ATGT. Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tổ chức phân luồng từ xa qua các khu vực có công trường giao thông.
Liên quan đến sự cố tại công trường xây dựng ga Thanh Xuân 3, làm 3 người thương vong, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, vụ việc đang được cơ quan Công an tiến hành điều tra. Tuy nhiên dù thế nào, tổng thầu, tư vấn giám sát, Ban QLDA là những đơn vị phải chịu trách nhiệm trước tiên và Xí nghiệp cầu 17 là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp. Bộ GTVT sẽ có biện pháp kỷ luật với ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), người quản lý Xí nghiệp cầu 17 do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, khắc phục sự cố.
Trong khi đó, ông Tống Vân - Tư vấn phó - Công ty TNHH Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đường sắt Bắc Kinh cho biết, tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực ga Thanh Xuân 3 không có hạng mục nào phải tiến hành nghiệm thu nên tư vấn giám sát không có mặt. Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát chỉ chịu trách nhiệm về chất lượng - tiến độ công trình, còn vấn đề an toàn trong thi công là trách nhiệm của nhà thầu. "Tuy nhiên, đây là bài học và kinh nghiệm đau xót chung cho tất cả chúng tôi" - ông Tống Vân nói.
Thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hoàng Anh
|
Sau vụ tai nạn xảy ra tại công trường thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sáng 7/11, UBND TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT, an toàn lao động, VSMT tại các công trường. Giao Sở GTVT chủ trì thực hiện toàn diện công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn TP; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng công trình liên quan đến hệ thống hạ tầng giao thông. Phối hợp với UBND các quận, huyện, các ban QLDA, các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATGT khi thi công các dự án. Sở Xây dựng phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, kiên quyết đình chỉ thi công đối với các đơn vị thi công không đúng các quy định của pháp luật. Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu khi thi công công trình phải đảm bảo trật tự ATGT và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả do nguyên nhân thi công gây ra… (Hoàng Giang) |