Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chỉ số giá tiêu dùng tháng Hai thấp nhất trong nhiều năm qua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào tháng Tết Âm lịch, chỉ số giá tiêu dùng thường tăng cao so với các tháng bình thường. Ngược lại, năm nay chỉ số giá tiêu dùng tháng tết rất thấp. CPI tháng 2 giảm 0,05% so với tháng 1/2015.

Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân chính khiến CPI tháng 2 giảm 0,05%, thấp nhất trong vòng nhiều năm qua là do giá xăng, dầu giảm. 
Nhóm hàng may mặc chỉ tăng 0,45%.
Nhóm hàng may mặc chỉ tăng 0,45%, nhiều doanh nghiệp còn giảm giá đều kích cầu tiêu dùng.
Nhiều mặt hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán không tăng giá mà giữ giá như ngày thường, đó là nhóm mặt hàng lương thực, do đó CPI nhóm hàng này cũng tăng yếu, chỉ có 0,13%. Thực phẩm có một số mặt hàng tăng giá, và tăng sức mua hơn cả tăng 0,75%.

Thường vào tháng Tết nhóm hàng ăn uống tăng mạnh, nhưng trong dịp Tết này chỉ tăng có 0,53%. 

Hầu hết các nhóm hàng đồ uống, thuốc lá và may mặc, mũ nón, giày dép do sức mua của thị trường không tăng nên nhiều doanh nghiệp còn giảm giá hàng bán để kích cầu tiêu dùng, do đó nhóm hàng đồ uống tăng 0,56% và nhóm hàng may mặc tăng 0,45% trong tháng 2.

Nhóm hàng giao thống trước tết giảm giá mạnh nhất, do giá xăng – dầu giảm nên giá phí dịch vụ giao thông giảm, dẫn đến CPI nhóm hàng này giảm đến 4,41% so với tháng trước và kéo theo CPI cả nước giảm mạnh.
nhóm hàng này giảm đến 4,41% so với tháng trước và kéo theo CPI cả nước giảm mạnh.
Nhóm hàng giao thông giảm đến 4,41% so với tháng trước và kéo theo CPI cả nước giảm mạnh.
Nhóm hàng nhà ở và vật liệu xây dựng; bưu chính viễn thông đều giảm giá so với tháng 1/2015.

Hai tháng đầu năm 2015, đều có kỳ nghỉ Tết dương lịch và âm lịch, nhưng chỉ số CPI đều tăng ở mức thấp, điều này chứng tỏ việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ có hiệu quả. Tuy nhiên, sức mua yếu vẫn là bài toán khó trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 từ năm 2010 trở lại đây. Đơn vị tính: %
Năm 2010   Năm 2011 Năm 2012  Năm 2013  Năm 2014    Năm 2015
   1,96     2,09   1,37  1,32    0,55   -0,05