Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chỉ số PMI tăng trở lại trong tháng 3

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam), chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) được điều chỉnh theo mùa lại vượt mức trung bình 50 điểm vào tháng 3 là 50,8 điểm, đạt mức cao trong vòng 23 tháng qua, trong khi đó chỉ số này ở tháng 2 đạt ở mức thấp.

HSBC cho rằng, mặc dù chỉ số PMI có tốc độ tăng khá thấp nhưng đó cũng là mức cao thứ nhì trong lịch sử thu thập dữ liệu kéo dài hai năm của tổ chức này.

Mặc dù chỉ số PMI có tốc độ tăng khá thấp nhưng đó cũng là mức cao thứ nhì trong lịch sử thu thập dữ liệu kéo dài hai năm.

Trong tháng 3, cả sản lượng sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới đã hồi phục ở mức khiêm tốn, sau khi có sự sụt giảm trong tháng trước. Các công ty được hưởng lợi từ tình trạng cải thiện của thị trường trong nước đã tăng cường hoạt động quảng cáo và tăng nhẹ số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong thời gian tới.

Chỉ số PMI tăng trở lại trong tháng 3 - Ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

HSBC cho biết, đơn đặt hàng xuất khẩu mới của tháng 3 lần đầu tiên tăng trong 11 tháng qua. Các nhà sản xuất cho rằng doanh thu hàng xuất khẩu mới tăng trưởng gần đây là nhờ vào nhu cầu  từ phía các khách hàng ở Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan được cải thiện.

Việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng đã tác động đến thị trường lao động, khi lượng nhân công của tháng 3 đã tăng lần thứ năm trong vòng sáu tháng qua.

Theo HSBC, các nhà sản xuất Việt Nam duy trì lượng hàng tồn kho giảm trong tháng 3 dẫn tới việc nguyên liệu thô và thành phẩm tồn kho đều tiếp tục giảm. Trong khi đó, hoạt động mua hàng đã tăng lên lần thứ hai trong ba tháng qua, phản ánh hoạt động sản xuất đã tăng lên.