Mở chiến dịch, tạo hình ảnh
Những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hiện số cơ sở lưu trú trên cả nước là 21.000 với trên 420.000 buồng (tăng 2.200 cơ sở lưu trú so với năm 2015). Trong đó có 106 khách sạn 5 sao, 231 khách sạn 4 sao, 447 khách sạn 3 sao, 1.550 khách sạn 2 sao, 4.000 khách sạn 1 sao, 10 khu căn hộ cao cấp. Riêng năm 2016, 75 cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao được công nhận. Điều này đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt.
Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, số lượng và chất lượng mặt bằng chung của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam không hề thua kém các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là sự xuất hiện của các nhà đầu tư chiến lược như Vingroup, Sungroup, Mường Thanh, FLC… đã hình thành nên những chuỗi khách sạn cao cấp và đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp mạo danh “sao”, chất lượng không tương xứng với sao được công nhận hoặc không duy trì được chất lượng của hạng sao. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến uy tín của bản thân DN, mà còn ảnh hưởng tới các cơ sở lưu trú đồng hạng và quan trọng hơn là chất lượng dịch vụ du lịch Việt.
Để chấn chỉnh tình trạng này và tạo đột phá về hình ảnh du lịch Việt, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng cục Du lịch đã tiến hành chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch Việt thông qua rà soát, chấn chỉnh chất lượng lưu trú của các cơ sở lưu trú tại các địa bàn du lịch trọng điểm trên toàn quốc. “Chiến dịch nhằm tạo ra cú hích, làm thay đổi cả hệ thống cơ sở lưu trú. Cùng với hoạt động này có nhiều hoạt động khác để nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây cũng là một phần trong cả chương trình lớn để nâng cao hình ảnh, thúc đẩy phát triển du lịch Việt. Việc cần làm trước hết là thay đổi nhận thức chủ đầu tư, nhà quản lý, các DN để khách du lịch yên tâm, tạo chuyển biến thực sự để thay đổi chất lượng các cơ sở lưu trú” - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết.
Niềm vui đầu năm
Đến thời điểm này, chiến dịch đã cơ bản kết thúc giai đoạn đầu tiên và đạt được những kết quả tích cực. Theo Tổng cục Du lịch, các đoàn công tác của Tổng cục đã rà soát, kiểm tra trên 20 tỉnh, thành trọng điểm về du lịch, kiểm tra hàng trăm cơ sở lưu trú, trong đó nhắc nhở khoảng 80 khách sạn, thu hồi quyết định công nhận hạng sao của 35 khách sạn từ 3 - 5 sao (trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 9 khách sạn 4 sao, 25 khách sạn 3 sao). Đặc biệt, tại một số địa phương, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã triển khai rất quyết liệt, trong đó Hà Nội và Quảng Ninh là 2 địa phương có nhiều khách sạn bị thu hồi công nhận hạng sao nhất.
“Trong tổng số hơn 400 khách sạn 3 sao, hơn 200 khách sạn 4 sao và 106 khách sạn 5 sao, tỷ lệ số khách sạn được rà soát, chấn chỉnh cũng như số cơ sở bị nhắc nhở, thu hồi công nhận hạng sao vẫn chiếm tỷ lệ ít. Tuy nhiên, chiến dịch được triển khai nghiêm túc, công khai và minh bạch đã tạo nên tiếng vang và sức lan tỏa lớn. Chiến dịch được sự phối hợp chặt chẽ của các hiệp hội du lịch và sự đồng thuận của các địa phương. Ban đầu vẫn có những phản ứng nhất định, tuy nhiên sau đó chiến dịch được triển khai quyết liệt, các khách sạn đều chấp hành nghiêm túc quyết định của Tổng cục Du lịch, và một số địa phương đã chủ động kiểm tra, rà soát trước khi có đoàn kiểm tra của Tổng cục đến” - ông Tuấn cho hay.
Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, năm nay, chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ khép lại, nhưng sẽ được duy trì thường xuyên trong những năm tới. Đây là việc làm cần thiết để tạo cú hích thay đổi nhận thức và bước đột phá trong toàn ngành du lịch, gây dựng niềm tin cho du khách.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: Sẽ duy trì thường xuyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội Phạm Quang Thanh: Kết hợp với tăng chất lượng nhân sự Bên cạnh việc kiểm tra cơ sở vật chất, chất lượng nhân sự cũng là một yếu tố quyết định tạo nên chất lượng dịch vụ. Tôi mong Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch yêu cầu các cơ sở lưu trú chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng và thái độ phục vụ của những người làm du lịch. Việc này được thực hiện khá tốt ở những khách sạn do các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới quản lý và ở các khách sạn của các DN Việt Phó Giám đốc Sở VHTT&DL An Giang Phạm Thế Triều: Không để khách sạn “nhầm sao” Hà Hoàng (ghi) |