Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chờ biện pháp mạnh xóa băng rôn “rác”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/11, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức 2 đoàn “ra quân” xử lý tháo cắt và phun dấu vi phạm băng rôn treo không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan TP.

Tuy nhiên, hình thức xử lý này giống như “muối bỏ bể” trước "rừng” băng rôn vi phạm trên hầu khắp các tuyến đường.

Xử lý không xuể

Nhiều tuyến đường, tuyến phố như Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Khánh Toàn… được dọn dẹp một phần nhờ những băng rôn quảng cáo không phép các chương trình: Tùng Dương một thập kỷ hoan ca, liveshow concert Hồng Nhung, Trọng Tấn Bài ca không quên… được lực lượng đoàn thanh niên và Thanh tra Sở VH&TT “ra quân” xử lý.
Những băng rôn treo sai quy định được phun chữ vi phạm quảng cáo. 	Ảnh: Linh Anh
Những băng rôn treo sai quy định được phun chữ vi phạm quảng cáo. Ảnh: Linh Anh
Tuy nhiên, dù định kỳ 2 lần/tuần, chưa kể những lần xử lý ngoài kế hoạch, nhưng các cán bộ chuyên trách của Sở VH&TT cũng không thể dọn sạch được số băng rôn vi phạm. Bởi theo bà Thùy Anh - Trưởng phòng Quản lý văn hóa: “Đối tượng vi phạm không từ khoảng thời gian nào, từ đêm tối, sáng sớm hay ngày cuối tuần… Trong khi đó, băng rôn được giăng khắp khu vực cấm quảng cáo như cột đèn, cây xanh, dây cáp quang, ngõ ngách các khu dân cư…”. Có những dịp cao điểm, như tháng 4/2015, lực lượng thanh tra xử lý được gần 700 băng rôn không phép được giăng treo khắp tuyến phố, nhưng cũng chưa thể dọn sạch “rác trời". Bởi vì, sáng cắt dọn, chiều băng rôn vi phạm mới lại mọc lên đúng vị trí đó.

Theo bà Thùy Anh, tổng số vị trí băng rôn được quy hoạch trên toàn TP là 1.500 điểm, chủ yếu ưu tiên tuyên truyền nhiệm vụ chính trị. TP dành 208 điểm quảng cáo cho các chương trình nghệ thuật, triển lãm… diễn ra trên địa bàn TP. Song, nhu cầu quảng cáo của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn là rất lớn, luôn đòi hỏi vị trí trung tâm, đơn vị quản lý văn hóa rất khó để đáp ứng nhu cầu. Nhằm đạt doanh thu phòng vé, các công ty tổ chức biểu diễn đã “lách luật”, vi phạm quảng cáo tràn lan. Hiện nay, ngành văn hóa đang dùng nhiều biện pháp để chấn chỉnh hoạt động sai phạm này.

Cần mạnh tay hơn
Ngoài việc “nới” quy định, có thể cấp phép từ 20 băng rôn lên 40 băng rôn cho mỗi chương trình nghệ thuật, Sở VH&TT Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức hội nghị đối thoại giữa DN tổ chức biểu diễn với lãnh đạo Sở trong tháng 11 này.

Những cán bộ văn hóa không có khả năng thành "thợ trèo cây", cắt dọn chuyên nghiệp như các đối tượng được công ty tổ chức biểu diễn thuê thực hiện treo mắc băng rôn. Rất nhiều băng rôn vi phạm được treo vị trí cao, những chiếc thang chuyên dụng cao 5m của lực lượng thu giữ không với tới. Chính vì vậy, Sở VH&TT Hà Nội đã tiến hành phun chữ “quảng cáo vi phạm” lên các băng rôn trên. Việc làm này của Sở đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Người ủng hộ cũng có, nhưng một số người cho rằng ngành văn hóa có hành động chưa văn hóa. Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT thừa nhận “đây không phải là một biện pháp tốt”, nhưng cơ quan quản lý văn hóa TP hy vọng việc làm này sẽ đánh vào ý thức của đơn vị tổ chức biểu diễn, nghệ sĩ tham gia chương trình và người dân, để phân biệt hành vi vi phạm.

Nhìn từ bài học “xóa trắng” xử lý quảng cáo rao vặt vi phạm, quảng cáo khoan cắt bê tông… trên một số địa bàn của TP cách đây vài năm, ông Động mong muốn một lần vào cuộc đồng bộ, cùng chung tay dọn "rác" quảng cáo của các cấp, các ngành như vậy. Bên cạnh việc phối hợp với Sở TT&TT tăng cường cắt liên lạc của các số điện thoại quảng cáo sai phép, ngành công an thu giữ tang vật của các cơ sở in lậu băng rôn…, Sở VH&TT đang hướng đến biện pháp cấm tổ chức biểu diễn đối với đơn vị vi phạm quảng cáo. Theo ông Động, đây là biện pháp mạnh có thể khiến các đơn vị tổ chức biểu diễn lo sợ, chấp nhận làm đúng luật. Tuy nhiên, Hà Nội chưa thực hiện biện pháp này không phải do “vướng luật” (vi phạm quảng cáo nhưng lại xử lý biểu diễn) mà vì hy vọng công tác tuyên truyền sẽ tác động đến ý thức người vi phạm.