Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chọn công nghệ vé điện tử cho các phương tiện vận tải công cộng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng 12/6, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo về khung chính sách vé, công nghệ vé điện tử áp dụng cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cho biết, hiện nay,  thành phố đang tập trung phát triển hành khách công cộng đi lại nhằm đáp ứng được khoảng 40% đến 50%, và phấn đấu chở thành phương tiện chủ yếu của người dân. Do đó, việc xây dựng hệ thống thẻ vé thông minh là cần thiết.
 
Trong số các công nghệ thẻ thông minh hiện đang được áp dụng phổ biến trên thế giới gồm Calipso, FeliCa, Mifare và ISO 14443 thì hệ thống thẻ thông minh không tiếp xúc ISO 14443 được xem là phù hợp nhất trong điều kiện của Việt Nam hiện nay.
 
Đây cũng là công nghệ thẻ vé đang được áp dụng rộng rãi tại 75% số quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ này, cũng như kiểm soát được vấn đề chi phí cho sản xuất và vận hành.
 
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ nghiên cứu và ban hành các khung tiêu chuẩn, đặc biệt là khung tiêu chuẩn, khung chính sách có hệ thống thẻ vé dùng chung.

 
Hà Nội hiện có nhiều dự án đường sắt đô thị, xe buýt nhanh đã và đang triển khai xây dựng. Năm 2020, thành phố sẽ đưa vào sử dụng tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến Hà Đông - Cát Linh… các loại hình vận tải hành khách công cộng này đều sử dụng hệ thống vé thẻ điện tử thông minh phục vụ thuận lợi cho việc khai thác vận hành tuyến một cách hiệu quả, đồng bộ.