Trường Tiểu học Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội giới thiệu các bộ sách giáo khoa cho các giáo viên. Ảnh: Bảo Trọng |
Tại “Tiêu chí 2”, Thông tư yêu cầu khi lựa chọn nội dung tài liệu phải bao gồm: Những những vấn đề cơ bản về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, chính trị - xã hội, môi trường, biến đổi khí hậu, hướng nghiệp, các vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống của địa phương; đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi là Chương trình giáo dục phổ thông 2018); chú trọng hình thành năng lực vận dụng, thực hành phù hợp với trình độ, khuyến khích tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy năng lực của học sinh.
Ngoài 2 tiêu chí này, bản dự thảo Thông tư còn quy định thêm 3 tiêu chí khác, liên quan đến phương pháp, tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; cấu trúc và hình thức trình bày và ngôn ngữ, thuật ngữ phải đảm bảo những yêu cầu cụ thể.
Trong chế định “Hội đồng thẩm định tài liệu”, dự thảo xác định thẩm quyền thành lập Hội đồng là do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Các thành viên Hội đồng bao gồm cán bộ quản lý, chuyên viên của sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông; nhà khoa học; người tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, nghệ nhân; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.
Hội đồng có số thành viên lẻ, làm việc theo nguyên tắc dân chủ, minh bạch, khách quan và trung thực.