Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chủ tịch Keangnam xin lỗi vụ lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Keangnam vừa có thư gửi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đồng thời gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công gói thầu A4, A5 thuộc đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Xin lỗi vì sự cố đáng tiếc

Với tư cách là nhà thầu chính của 2 gói thầu A4, A5, ông Hae Nam Jang, Chủ tịch, Tổng giám đốc Keangnam Enterprise khẳng định các gói thầu đã được triển khai theo thông lệ quốc tế FIDIC; các đơn vị tư vấn, nhà thầu đều là các công ty uy tín được lựa chọn qua đấu thầu quốc tế rộng rãi như như Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, Tư vấn giám sát Gentisa của Tây Ban Nha.

“Tuy nhiên, khi đưa công trình vào khai thác đã xảy ra sự cố lún, nứt mặt đường tại Km 82+500-Km 83+500. Sự cố này đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận Việt Nam, ảnh hưởng tới uy tín của Bộ GTVT, chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và uy tín của nhà thầy Keangnam,” ông Hae Nam Jang cho biết.
Vị trí vết nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Vị trí vết nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Khẳng định sự cố đáng tiếc tại Km82 - Km83 là sự cố kỹ thuật khách quan, ông Jang cho biết nguyên nhân chính do điều kiện địa chất bất thường, gây mất ổn định cho kết cấu nền mặt đường. Vấn đề này cũng đã được tư vấn, nhà thầu lường trước sự phức tạp của nền đất yếu có thể xảy ra sự cố bất thường. Vì vậy, nhà thầu và VEC đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi để xử lý khi có sự cố xảy ra. Trường hợp này cũng đã từng xảy ra trên một số dự án quốc tế.

Chủ tịch Keangnam cũng nhấn mạnh rằng, trong quá trình thi công xây dựng dự án, nhà thầu đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của tư vấn đồng thời khẳng định giữa chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu không hề có tiêu cực trong quá trình triển khai thi công dự án.

Ngoài ra, thư của vị Chủ tịch Keangnam cũng thừa nhận, với trách nhiệm là nhà thầu chính của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Keangnam gửi lời xin lỗi chân thành đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công hai gói A4, A5.

Keangnam cam kết sẽ sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn khắc phục, sửa chữa triệt để sự cố lún nứt tại Km 82+500-Km 83+500.

Khắc phục sự cố xong trước 20/12

Liên quan đến vết nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20/12 phải khắc phục xong vết nứt mặt đường cao tốc này.

Theo đại diện các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án, nguyên nhân gây ra vết nứt là do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt (km83+025), do đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.

Về giải pháp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý phương án đắp bệ phản áp như đề xuất của VEC - chủ đầu tư dự án, đồng thời kiểm tra lại toàn tuyến, nếu nghi ngờ có hiện tượng nứt mới, phải khảo sát, đánh giá để có hướng khắc phục ngay.

“Trong quá trình xử lý phải có biện pháp bảo vệ mái taluy khỏi nước mưa và quan trắc chuyển vị ngang, tốc độ lún của nền đường để xử lý kịp thời và bảo vệ sự ổn định của nền đường. Hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của các thiết bị thi công đối với khu vực chân taluy nền đường,” người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu.

Ngày 17/10 vừa qua, Bộ GTVT đã có báo cáo Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ về sự cố lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam trong đó khẳng định đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, mặc dù, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu đã tính toán xử lý ngay trong quá trình thi công với hệ số an toàn nhất, nhưng cũng không lường hết sự phức tạp của nền địa chất có biến đổi bất thường nên đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi trong quá trình khai thác để xử lý khi có sự cố xảy ra.

“Mặt khác, đây là gói thầu được triển khai chậm hơn các gói thầu khác của dự án do thiếu vốn nên các bên đã lựa chọn giải pháp quan trắc, theo dõi bù lún trong quá trình khai thác nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa gói thầu vào khai thác đồng bộ với các gói thầu khác nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án,” báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.