Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chưa xác định nguyên nhân gây sụt, lún

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tại cuộc họp ngày 20/8, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ mời các cơ quan giám định độc lập vào kiểm tra, giám định, xác định nguyên nhân sự cố gây sụt, lún tại đường trục phát triển phía Bắc Hà Đông.

 
Từ đó đưa ra hướng khắc phục hiệu quả, cũng như xác định trách nhiệm của các bên liên quan.
 

Đùn đẩy trách nhiệm

Cuộc họp nêu trên gồm Sở Xây dựng, Công an TP, quận Hà Đông, Tổng Công ty tư vấn GTVT (Tedi), Tập đoàn Nam Cường, Công ty CP Sông Đà Thăng Long.

Hố "tử thần" do sụt lún nằm ngay trước công trường của Dự án Usilk City, đối diện Khu đô thị mới Dương Nội, thuộc Dự án Đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Đây là đoạn đường tiếp nối với tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài nhưng đại bộ phận người dân có sự nhầm lẫn và vẫn thường quen gọi là "đường Lê Văn Lương kéo dài". Tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài (Công trình Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội) có chiều dài 2,67km bắt đầu từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70 (hết địa phận Hà Nội cũ), đi qua địa bàn quận Thanh Xuân và huyện Từ Liêm do Liên danh nhà đầu tư Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị thực hiện.

Có thể nói, ngay sau khi sự cố sụt lún đường xảy ra, vấn đề được người dân quan tâm nhất là sự cố sẽ được khắc phục như thế nào và trách nhiệm thuộc về ai. Bởi, tuyến đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông mới chỉ hoàn thành, đưa vào sử dụng gần 2 năm. Theo ông Trần Oanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường, dự án này do Tập đoàn làm chủ đầu tư có chiều dài 8,1km kết nối với đường Lê Văn Lương kéo dài. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường đã kết nối hiệu quả giao thông từ Hà Nội tới Hà Đông và góp phần giảm thiểu áp lực, UTGT cho Quốc lộ 6. Trong quá trình triển khai thi công, xây dựng, Tập đoàn đã tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước và theo các hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Trước khi đưa vào khai thác, Tập đoàn Nam Cường đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Tháng 12/2011, công trình đã được các cơ quan liên quan cấp giấy chứng nhận giám định chất lượng đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực, phù hợp chất lượng của công trình… Toàn bộ trục tuyến không có vấn đề gì trong quá trình sử dụng trước đó. Việc xuất hiện tình trạng sụt, lún trên mặt đường không thể xảy ra nếu không có tác nhân bên ngoài là mưa bão và việc thi công tòa nhà gần đó với 3 tầng hầm của Công ty Sông Đà Thăng Long.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Thăng Long lại cho rằng, nhận định của lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường là thiếu cơ sở. "Chúng tôi không rút cừ tại chân công trình vì còn tiếp tục thi công một số tòa nhà. Do vậy, thông tin sự cố gây sụt, lún mặt đường có nguyên nhân từ việc công trình xây dựng của Công ty CP Sông Đà Thăng Long rút cừ là không đúng"- ông Dũng khẳng định.

Cũng theo ông Dũng, trên hiện trường còn có hiện tượng nước phụt thẳng lên từ giữa mặt đường. Đây có thể do hệ thống công trình ngầm dưới tuyến đường đã bị phá hủy. Công ty CP Sông Đà Thăng Long nhận trách nhiệm, tạm thời khắc phục sự cố vì nếu để lâu sẽ gây ảnh hưởng tới công trình tòa nhà đang thi công nhưng không có nghĩa là Sông Đà Thăng Long thừa nhận làm sai. Ai đúng ai sai phải đợi kết quả giám định chính thức của cơ quan có trách nhiệm.

Chưa xác định nguyên nhân gây sụt, lún - Ảnh 1

Hiện trường hố “tử thần”. Ảnh: Công Trình

Mời cơ quan giám định độc lập

Để sớm xác định nguyên nhân, đồng thời có biện pháp khắc phục sự cố, tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu phải lập ngay 2 đoàn công tác. Đoàn 1, do Sở GTVT Hà Nội chủ trì cùng các cơ quan Tedi, Công ty tư vấn thiết kế đường bộ Heco, Ban QLDA Giao thông 2, Tập đoàn Nam Cường, Công ty CP Sông Đà Thăng Long và quận Hà Đông tổ chức khảo sát hiện trường, đưa ra giải pháp xử lý sự cố. Sáng ngày 22/8, đoàn công tác phải đưa ra được biện pháp xử lý sự cố.

Đoàn 2, gồm các thành phần như đoàn 1 và thêm sự tham gia của Sở Xây dựng có nhiệm vụ khảo sát, kiểm tra để xác định nguyên nhân sự cố, từ đó phối hợp với đoàn 1 đề ra biện pháp khắc phục, đồng thời đưa ra các giải pháp lâu dài ở các công trình giao thông để không xảy ra sự cố tương tự.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng nhận định, việc sụt lún có nguyên nhân không nhỏ từ ảnh hưởng của cơn bão số 5 trong những ngày vừa qua. Khi mới có hiện tượng sụt, lún mặt đường, Tập đoàn Nam Cường đã báo cáo quận Hà Đông và Sở GTVT để kịp thời bố trí lực lượng có mặt từ lúc 7 giờ sáng ngày 19/8 để bảo vệ hiện trường và hướng dẫn giao thông. Sự chủ động, kịp thời này đã góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Để xác định nguyên nhân gây sụt, lún chính xác và rõ trách nhiệm, Sở GTVT sẽ mời cơ quan giám định độc lập. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra các công trình xây dựng xung quanh để xác định khả năng ảnh hưởng tới kết cấu đường.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó phòng Quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng (Sở Xây dựng Hà Nội), hiện chưa thể đánh giá được chính xác nguyên nhân gây sụt lún, cần mời một đơn vị tư vấn đủ năng lực kiểm định, đánh giá toàn bộ hiện trạng, theo hồ sơ thi công tại vị trí đó. Hiện, khu vực này có 2 hệ thống cống ngầm đâm vào ống cống ngang, chảy ra hồ điều hòa. Hố vẫn tiếp tục sụt, lún dù trời không mưa, nước các nơi vẫn tiếp tục dồn về. Kết cấu công trình đã thay đổi nhiều, nên phải có biện pháp xử lý phù hợp với các hiện trạng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho biết, do sự cố lún, sụt tại đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông đã gây vỡ đường ống cấp nước từ nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà cho khu A Dương Nội, quận Hà Đông. Tuy nhiên, tại khu Dương Nội hiện có 2 nguồn cấp nước gồm từ nguồn của Nhà máy nước sạch Sông Đà và nguồn từ Nhà máy nước Hà Đông. Trong ngày 20/8, Công ty đã cấp nước cho khu Dương Nội bằng nguồn của Nhà máy nước Hà Đông và đến nay việc cấp nước cho dân đã trở lại bình thường.