Chứng khoán Mỹ: Giới đầu tư hào hứng xuống tiền, S&P 500 và Nasdaq cùng lập kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh nhờ kết quả kinh doanh tích cực của các công ty lớn, qua đó xóa tan lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế Mỹ.

Thị trường Phố Wall thiết lập các mức cao kỷ lục trong phiên ngày 28/10 khi kết quả lợi nhuận mạnh mẽ từ các công ty lớn thúc đẩy niềm tin nhà đầu tư.
 Nasdaq Composite tăng hơn 200 điểm và lập kỷ lục mới 15.448,12 điểm trong phiên ngày 28/10. 
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số S&P 500 tăng 0,98% lên mức đóng cửa cao kỷ lục 4.596,42 điểm. Nasdaq Composite leo dốc 1,39% lên mức cao kỷ lục với 15.448,12 điểm. Chỉ số Dow Jones cộng 239,79 điểm, tương đương 0,68%, lên 35.730, 48 điểm và tiến sát mức cao nhất mọi thời đại.
Cổ phiếu Ford là điểm sáng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, tăng vọt 8,7% sau khi báo cáo đạt lợi nhuận khủng trong quý III, đồng thời nâng dự báo triển vọng cả năm. Hãng Ford cho biết sự gia tăng số lượng chất bán dẫn sẵn có trong quý cho phép hãng tăng cường sản xuất. Cổ phiếu Merck và Caterpillar cũng tăng sau báo cáo lợi nhuận vượt dự kiến.
Cổ phiếu Apple và Amazon lần lượt cộng 2,5% và gần 1,6% trong phiên giao dịch. Cổ phiếu Tesla tiếp tục đà tăng mạnh khi nhảy vọt 3,7% sau kết quả lợi nhuận khả quan được công bố tuần trước.
Hiện đã có khoảng một nửa số doanh nghiệp trong S&P 500 công bố kết quả kinh doanh quý III, trong đó phần lớn vượt dự báo của giới phân tích.
Chuyên gia cổ phiếu Jim Reid tại Deutsche Bank, nhận xét: “Mùa báo cáo thu nhập với kết quả kinh doanh khả quan đã tạo lực đẩy quan trọng cho thị trường Phố Wall sau khi biến động trong suốt tháng 9 và đầu tháng 10 do lo ngại về lạm phát tăng.
Các chỉ số chính khởi sắc trong ngày thứ Năm bất chấp vừa đón nhận số liệu kinh tế vĩ mô kém tích cực. Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng GDP quý III chỉ đạt 2.0%, thấp hơn dự báo 2,8%, và giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 6,7% trong quý trước đó.
Quý III là giai đoạn mà làn sóng Covid-19 tái bùng phát tại Mỹ do sự lây lan của biến thể Delta. Tuy nhiên, dịch bệnh đã được kiểm soát nên một số chuyên gia cho rằng sự sụt giảm của tốc độ tăng trưởng GDP chỉ là tạm thời.
Ông Chris Hussey - Giám đốc điều hành Goldman Sachs cho biết: "Nhà đầu tư cho rằng đà giảm tốc của tăng trưởng GDP chỉ trong ngắn hạn. Quý III đã kết thúc. Thị trường cổ phiếu giờ đây tập trung hơn vào số liệu trong quý IV và thậm chí là đầu năm sau.
Trong khi đó, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước là 281.000 người, thấp hơn một chút so với dự báo 289.000 người từ các chuyên gia kinh tế, Bộ Lao động Mỹ cho biết.
Thị trường cổ phiếu cũng đang tập trung theo dõi các sự kiện ở Washington, nơi Đảng Dân chủ và Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đã đạt được thỏa thuận về dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1,75 ngàn tỷ USD.
Tính từ đầu tháng đến nay, chỉ số Nasdaq Composite đã vọt gần 7%, S&P 500 tăng 6,7%, còn Dow Jones cộng 5.6%.