Chứng khoán Mỹ lao dốc do nhà đầu tư lo ngại biến động của giá dầu

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên đầu tuần khi nhà đầu tư thận trọng trước biến động của giá dầu, triển vọng tăng trưởng kinh tế và kết quả kinh doanh quý III.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/10, chỉ số Dow Jones sụt 250,19 điểm, tương đương 0,7%, xuống mức 34.496,06 điểm. Chỉ số này có thời điểm đầu phiên đã tăng hơn 200 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 hạ 0,7% về 4.361,19 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite mất 0,6% xuống 14.486,20 điểm.

 Chỉ số Dow Jones giảm hơn 250 điểm trong phiên ngày 11/10. Ảnh: CNBC

Sàn Phố Wall giao dịch giằng co trong hơn nửa đầu phiên giao dịch, song lực bán gia tăng ở cuối phiên giao dịch khiến các chỉ số chính đều đóng cửa ở mức điểm thấp nhất của phiên.
Ông Lo Toney - Giám đốc công ty quản lý quỹ Plexo Capital, đánh giá: "Trong phiên giao dịch hôm nay, các nhà đầu tư đang cố gắng phân tích và diễn giải ý nghĩa của hàng loạt thông tin. Thị trường sẽ ổn định trở lại sau một thời gian nữa”.
Thị trường trái phiếu Mỹ ngừng hoạt động vào ngày thứ Hai do nghỉ lễ Ngày Columbus. Giá dầu WTI đã tăng vọt lên 82 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014, trước khi quay về mức 80 USD/thùng trong ngày thứ Hai. Việc giá dầu leo dốc liên tục trong thời gian gần đây đã gia tăng lo ngại về lạm phát.
Trong một lưu ý hôm 11/10, chuyên gia Neil Beveridge của Bernstein cho biết: “Giá nhiên liệu tăng mạnh và nhanh đã từng là nguyên nhân của các đợt suy thoái trong quá khứ và có khả năng lịch sử sẽ lặp lại nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài trong tương lai. Giá nhiên liệu cao đồng nghĩa với thu nhập khả dụng của người tiêu dùng giảm đi".
Nhóm cổ phiếu năng lượng giao dịch khởi sắc trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, song cũng đảo chiều đi xuống vào cuối phiên theo đà giảm của thị trường. Trong 11 nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 có tới 8 cổ phiếu giảm điểm, trong đó lĩnh vực tiện ích giảm mạnh nhất.
Trong khi đó, ngân hàng Mỹ Goldman hôm 11/10 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ. Goldman điều chỉnh dự báo tăng trưởng trong năm 2021 từ 5,7% xuống 5,6% và từ 4,4% xuống 4% trong năm 2022. Goldman lý giải nguyên nhân là do gói hỗ trợ tài khóa của Quốc hội hết hiệu lực và đà phục hồi chậm hơn kỳ vọng trong chi tiêu tiêu dùng, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ.
Nhà kinh tế Joseph Briggs của Goldman nhận xét: "Các hoạt động giải trí như đi xem phim sẽ phải mất ít nhất 6 tháng mới có thể phục hồi như thời điểm trước khi bùng phát dịch Covid-19. Vì vậy, quá trình 'bình thường mới' các hoạt động kinh tế sẽ mất nhiều thời gian".
Trong tuần này, các ngân hàng lớn sẽ khởi động mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Theo kế hoạch, JPMorgan sẽ công bố vào ngày 13/10, còn Goldman Sachs, Bank of America, Morgan Stanley, Wells Fargo và Citigroup sẽ báo cáo vào cuối tuần. Hãng hàng không Delta Airlines và công ty Walgreens Boots Alliance cũng sắp công bố kết quả kinh doanh.
Nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thông tin về những khó khăn liên quan đến chuỗi cung ứng, đặc biệt vào thời điểm mùa mua sắm và lễ hội cuối năm đang đến gần. Các chuyên gia phân tích dự báo tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp thuộc S&P 500 sẽ tăng 27,6% trong quý III, mức tăng trưởng cao thứ 3 kể từ năm 2010./.