Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chung tay khôi phục du lịch Bắc Trung bộ

Minh Phúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm công bố chiến dịch kích cầu du lịch miền Trung, đồng thời tạo diễn đàn để các DN, địa phương quảng bá điểm đến, sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, từ đó vực dậy du lịch miền Trung, sáng 17/11, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị “Xúc tiến Du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ”.

Tại Hội nghị, ngành Du lịch 6 tỉnh gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và các công ty lữ hành tại các địa phương đã trình bày giới thiệu tiềm năng, quảng bá điểm đến, sản phẩm, liên kết chuỗi điểm đến và các sản phẩm du lịch của địa phương mình. Các DN du lịch Hà Nội đã bày tỏ sự ủng hộ du lịch miền Trung thông qua các hoạt động cụ thể như tổ chức quảng bá giới thiệu, quảng bá để đưa khách đến miền Trung.
 Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho hay, sự cố môi trường biển tại các tỉnh Bắc Trung bộ vừa qua đã khiến ngành du lịch bị thiệt hại nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ, sự cố gây thiệt hại trực tiếp tới ngành du lịch các tỉnh Bắc miền Trung khoảng 2000 tỷ đồng, ảnh hưởng gián tiếp chưa thể tính đếm. Hệ quả của sự cố này không thể bù đắp trong một sớm một chiều.
Chính vì thế, ngay khi xảy ra sự cố môi trường biển, Tổng cục Du lịch đã tham mưu cho Bộ VHTT&DL về các giải pháp giúp các địa phương Bắc Trung Bộ,  đồng thời tổ chức các hoạt động trực tiếp đến miền Trung đánh giá thiệt hại, đề xuất các giải pháp để ứng phó, phục hồi để hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai ứng phó, khôi phục hoạt động du lịch cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và sự kiện Hội thảo này là một trong các hoạt động nằm trong kế hoạch tổng thể. Hội thảo này còn là diễn đàn để công bố chiến dịch kích cầu du lịch miền Trung, đồng thời tạo diễn đàn để các DN, địa phương quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, từ đó vực dậy du lịch miền Trung.
Cũng theo ông Tuấn, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương để triển khai hoạt động trung hạn, dài hạn để hỗ trợ cho du lịch miền Trung. Tổng cục Du lịch cũng đã báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho phép điều chỉnh kinh phí từ nguồn Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch và các nguồn kinh phí khác để hỗ trợ cho các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức các hoạt động nhằm kích cầu du lịch nội địa. Đồng thời, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch thay thế, bổ sung cho du lịch biển nhằm tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến các địa phương trong thời gian tới, dự kiến triển khai từ tháng 11-12/2016.
Sau khi tổ chức Hội thảo tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức Hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 18/11. Sau đó, sẽ tổ chức 2 đoàn famtrip dành cho các hãng lữ hành, các cơ quan truyền thông, báo chí đến các tỉnh Bắc Trung Bộ để khảo sát tour, tuyến, điểm mới. Mục tiêu của các hoạt động này trước hết là kích cầu thị trường nội địa để nhanh chóng khôi phục lượng khách đến miền Trung, sau đó sẽ kích cầu đến các thị trường quốc tế. Trong cuối tháng 11, Tổng cục cũng sẽ tổ chức phát động tại 2 địa phương của Thái Lan: Thủ đô Bangkok và tỉnh Udon Thani (Đông Bắc – Thái Lan) – hai địa phương có thể kết nối, liên kết với các tỉnh miền Trung của Việt Nam.
Về giải pháp lâu dài, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề du lịch, khách sạn cho nhân lực khu vực miền Trung, đồng thời giao cho Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam nghiên cứu hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù cho các tỉnh Bắc Trung Bộ.
Sau Hội thảo này, Tổng cục Du lịch kêu gọi mỗi DN tổ chức khảo sát và xây dựng những gói sản phẩm du lịch riêng của mình để chào bán đến khách hàng; các cơ quan truyền thông và các bên liên quan ủng hộ, đồng hành cùng du lịch Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.