Chương trình khuyến mại tập trung: Kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình khuyến mại tập trung của TP Hà Nội không chỉ có tác dụng kích cầu tiêu dùng mà còn hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa, phục hồi sản xuất hậu Covid-19.

Người tiêu dùng chọn mua hàng khuyến mại tại Big C. Ảnh: Hoài Nam
Lượng khách tăng vọt
Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội, chỉ sau 10 ngày khởi động chương trình khuyến mại tập trung, lượng khách đến mua sắm đã tăng vọt. Tại hệ thống siêu thị Media Mart, lượng khách đến trong những ngày cuối tuần tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường. Giám đốc phụ trách siêu thị Media Mart Hoàng Quốc Việt Phạm Hoàng Hạnh cho biết, từ ngày 13/6 đến nay, siêu thị Media Mart đón gần 10.000 lượt khách, doanh thu ước tính đạt gần 50 tỷ đồng. Không chỉ hệ thống siêu thị điện máy đông khách, các siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng như Big C, Hapro, Vinmart cũng thu hút khá đông người mua sắm. Giám đốc truyền thông Central Retail (DN quản lý hệ thống siêu thị Big C) Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, chỉ sau một tuần phát động chương trình, hệ thống siêu thị Big C Thăng Long, Big C Hồ Gươm Plaza đã đón hơn 200.000 lượt khách, doanh thu của Big C ước tính đạt hơn 200 tỷ đồng.
Nguyên nhân khiến lượng khách mua sắm tăng mạnh là bởi các siêu thị đã đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá đến 70% các mặt hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Hè. “Hiện tại, hệ thống siêu thị Media Mart giảm giá sản phẩm quạt điều hòa tới 48%, điều hòa không khí 1 chiều 9.000 BTU và 1 chiều 9.000 BTU inverter giảm giá từ 26 - 32%, miễn phí công lắp đặt, vật tư. Các sản phẩm Smart TV cũng được giảm giá lên tới 50%, tặng quạt cây khi mua hàng, trả góp lãi suất 0%" - ông Hạnh thông tin. Hệ thống siêu thị điện máy Pico giảm giá tới 50% cho hàng loạt sản phẩm, đồng thời kết hợp sự kiện “Ngày vàng giá sốc” mua 1 tặng 1...
Các hệ thống siêu thị Big C, Hapro, Vinmart cũng đang triển khai chương trình giảm giá 50% các sản phẩm dầu ăn, nước ngọt, sữa tắm, mỹ phẩm... Hiện tại, Big C có chương trình “Thực phẩm xanh, sống an lành” với hàng trăm mã sản phẩm thực phẩm sạch được giảm giá 15 - 30%...
Giải pháp hữu hiệu
Dịch Covid-19 đã khiến sức mua giảm sút, dẫn đến một số chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế TP Hà Nội 5 tháng đầu năm không đạt được như mong muốn. Vì vậy, chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội 2020 là một trong những giải pháp hữu hiệu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm. Từ đầu tháng 5 đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã liên tục triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa như: “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020”, “Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội năm 2020”, Tuần hàng Việt… Qua đó thu hút được gần 300 DN và trên 30 tỉnh, thành tham gia, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 47.000 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ nay đến cuối năm, ngành công thương Hà Nội sẽ liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, trong tháng 7, tổ chức Tuần DN tri ân người tiêu dùng tại 100 điểm bán hàng; Hội chợ vàng – hàng xuất khẩu với quy mô 300 gian hàng; 12 sự kiện kích cầu nội địa, khuyến mại giảm giá tour du lịch. Tháng 11/2020, tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội 2020 với nhiều hoạt động lớn như: "Ngày hội tiêu dùng 4.0"; "Sự kiện thương mại điện tử kết nối cung cầu", "Ngày hội khuyến mại du lịch", "Ngày vàng khuyến mại", "Hội chợ vàng khuyến mại"... “Những hoạt động khuyến mại sẽ là đòn bẩy hữu hiệu vực dậy các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19” - bà Lan nói.
Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội 2020 sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa, doanh thu dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy các DN khôi phục sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế thời kỳ hậu Covid-19.
Chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội đã thu hút 600 DN tổ chức 800 chương trình khuyến mại với tổng giá trị 1.200 tỷ đồng. Các lĩnh vực khuyến mại chủ yếu gồm: Ngành hàng điện máy chiếm 30%, giá trị khuyến mại trên 360 tỷ đồng; tiêu dùng chiếm 20%, giá trị khuyến mại trên 240 tỷ đồng; ngành hàng thực phẩm chiếm 30%, giá trị khuyến mại trên 360 tỷ đồng.