Chuyên gia nhận định như thế nào về phổ điểm thi THPT quốc gia 2019?

Lưu Ly - Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam), phổ điểm đã phản ánh được thực chất năng lực học sinh so với chuẩn kiến thức kỹ năng các em đã đạt được.

Dựa vào phổ điểm thi THPT quốc gia 2019 mà Bộ GD&ĐT công bố sáng nay (14/7), cả nước có 1.270 điểm 10. Trong đó, Giáo dục Công dân là môn thi đạt điểm 10 nhiều nhất.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết, điểm thi THPT quốc gia năm nay đã phản ánh đúng chất lượng dạy học, đánh giá đúng năng lực của học sinh (HS), bảo đảm phân hóa phù hợp, công bằng đối với mọi đối tượng HS.
 Phổ điểm môn Giáo dục công dân.

Theo ông Thành, kết quả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình tăng lên so với năm ngoái, trong khi số điểm 10 không nhiều, trừ môn Giáo dục công dân có điểm trung bình cao và điểm 10 nhiều hơn một chút. Ông Thành cũng cho biết, đây là kết quả phản ánh đúng tác động của những chỉ đạo gần đây của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường; Phòng, chống bạo lực học đường... Đây là điểm tích cực, cần tiếp tục đẩy mạnh để xây dựng văn hoá nhà trường và phòng, chống bạo lực học đường từ gốc.
Nhìn vào phổ điểm, PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) đánh giá là đã phản ánh được thực chất năng lực học sinh so với chuẩn kiến thức kỹ năng các em đã đạt được.
"Môn Lịch sử và tiếng Anh, dù điểm trung bình dưới 5 nhưng phản ánh đúng thực trạng dạy và học các môn này ở phổ thông nhiều năm nay… Môn tiếng Anh số lượng điểm dưới trung bình nhiều nhưng số lượng điểm từ 8 trở lên cũng lớn. Lý do thực tế là sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn lớn”, PGS.TS Nguyễn Phương Nga nói.
Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng, khi đánh giá phổ điểm phải so sánh nó với chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt chứ không nên so sánh với độ khó dễ của đề thi, bởi độ khó dễ này mỗi năm có thể có dao động. Với cách đặt vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Phương Nga đánh giá cao chất lượng của đề thi năm nay.
Giáo sư Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), TS Quách Tuấn Ngọc (nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD&ĐT) và nhiều chuyên gia khác cũng dành lời khen cho đề thi THPT 2019.
Lý do, đề thi phù hợp với trình độ học sinh, kết quả phản ánh được đúng chất lượng người học, vừa đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT vừa có độ phân hóa để làm căn cứ xét tuyển đại học. Đồ thị phổ điểm các môn thi chủ yếu nghiêng sang phải với đỉnh ở mức 5 - 6 nhưng độ dốc phổ điểm bên phải lớn, tương ứng với việc phân hóa điểm cao.
Việc môn Giáo dục công dân có số lượng điểm 10 nhiều nhất, theo các chuyên gia, đây là chuyện bình thường và dễ hiểu, bởi nội dung kiến thức trong môn học và đề thi liên quan nhiều đến đời sống thực tế của học sinh.
Điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2019 nhỉnh hơn một chút so với năm 2018 nhưng cơ bản phổ điểm các môn thi giữa hai năm có sự tương đồng.
TS Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường ĐH FPT) đánh giá : “Năm 2019 Bộ GD&ĐT siết chặt hơn về mặt kỹ thuật, quy trình làm thi, tâm lý tổ chức thi THPT quốc gia của các địa phương cũng nghiêm túc, chặt chẽ hơn”.
Chuyên gia đến từ trường Đại học FPT cũng nhận định rằng, với kết quả khả quan của phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước sẽ khoảng trên 90% dù cách tính điểm xét tốt nghiệp đã thay đổi. Con số này là phù hợp với chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay.