Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội đẩy mạnh liên kết phát triển

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Năm Du lịch Quốc gia (DLQG) Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 đã chính thức khai mạc tối 11/5. Các hoạt động trong năm DLQG sẽ là cơ hội cho ngành du lịch tăng cường liên kết, thu hút khách, qua đó đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tôn vinh văn minh sông Hồng

Nếu như những kỳ tổ chức trước thường được bó hẹp tại địa phương đăng cai nên sức lan tỏa không như mong muốn. Để hạn chế bất cập này, năm DLQG 2013 được tổ chức tại hầu hết các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Chính vì vậy, trong lễ khai mạc năm DLQG Đồng bằng sông Hồng 2013 vừa được tổ chức, nội dung xuyên suốt chương trình nghệ thuật trình diễn là việc tái hiện các lễ hội sinh động của miền Bắc như lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh), hội Gióng (Hà Nội), hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung (Hưng Yên), hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, hội Lim (Bắc Ninh), hội chọi Trâu (Đồ Sơn)... những tiết mục này đã mang đến cho khán giả bữa tiệc nghệ thuật, đậm đà màu sắc văn hóa vùng, từ đó cùng tìm hiểu, khám phá, tôn vinh bản sắc văn hoá Việt.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Du lịch là một ngành kinh tế có tác động thúc đẩy mở rộng giao lưu văn hóa, xã hội, hiểu biết lẫn nhau giữa các địa phương, dân tộc trong cả nước. Đồng bằng châu thổ sông Hồng là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia, danh lam thắng cảnh, lễ hội dân gian và tài nguyên du lịch biển, du lịch sinh thái, nhân văn hết sức phong phú và đa dạng.

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, những năm qua, cùng với các địa phương trong cả nước, du lịch của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực, với lượng khách du lịch nội địa tăng 14,3%/năm, tổng thu từ khách du lịch tăng gần 10 lần, đạt gần 40.000 tỷ đồng trong năm 2012.

Cơ hội đẩy mạnh liên kết phát triển - Ảnh 1

Tại Hội chợ Du lịch Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Ảnh: Thanh Hà

Cú hích thương hiệu du lịch Việt

Năm DLQG 2013 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích trong hoạt động liên kết thu hút khách du lịch thông qua hoạt động quảng bá, kết nối tour giữa các tỉnh, thành trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên cho biết, ngoài các sự kiện chính tại Hải Phòng, năm DLQG 2013 có rất nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, thương mại… được tổ chức tại các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Những hoạt động này sẽ thúc đẩy liên kết du lịch giữa các địa phương, qua đó thu hút khách du lịch.

Là địa phương nằm trong chiếc nôi của nền văn minh sông Hồng, có bề dày văn hoá nên trong dịp này, Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức nhiều sự kiện để hưởng ứng. Theo đại diện Sở VH TT&DL Hà Nội, bên cạnh việc tích cực tham gia các hoạt động được tổ chức trong Năm DLQG 2013 như: Lễ khai mạc, bế mạc, Hội chợ du lịch Hải Phòng 2013, Liên hoan ẩm thực Đồng bằng sông Hồng… từ ngày 10 - 13/10 ngành du lịch Hà Nội sẽ tổ chức Liên hoan du lịch làng nghề Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng 2013. Ngoài sự tham gia của các tỉnh bạn, Liên hoàn này còn có sự góp mặt của ngành du lịch một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong những ngày diễn ra Lễ khai mạc, ngành du lịch Hà Nội đã đưa ra nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô; Tổ chức các hoạt động liên kết xây dựng tour du lịch liên vùng giữa DN du lịch Hà Nội với DN Hải Phòng. Đại diện Công ty Du lịch & Thương mại tổng hợp Thăng Long cho biết, đơn vị đã có kế hoạch liên kết với DN các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương trong việc quảng bá, xây dựng nhiều chương trình du lịch bằng tàu thủy dọc theo sông Hồng. Saigontourist qua khảo sát tiềm năng, thế mạnh của du lịch Đồng bằng sông Hồng cũng đã có kế hoạch triển khai 8 sản phẩm du lịch mới nối các điểm đến của Hải Phòng với Quảng Ninh, Ninh Bình và Hà Nội, Lào Cai.

Với tư cách là địa phương đăng cai Lễ khai mạc Năm DLQG 2013, ngành du lịch Hải Phòng đã đề nghị các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và tổ chức quốc tế đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến Năm DLQG 2013 tại một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Pháp… Ông Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở VHTT&DL Hải Phòng cho biết: Ngành du lịch Hải Phòng không chỉ xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch của Năm Du lịch quốc gia mang đặc trưng riêng mà còn đẩy mạnh hơn nữa mối liên kết để trao đổi khách du lịch giữa các địa phương.

Tiềm năng du lịch của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là rất lớn, tuy nhiên để khai thác được đòi hỏi các DN và ngành du lịch các tỉnh, thành cần đẩy mạnh hợp tác liên kết chặt chẽ bằng những chính sách cụ thể và hoạt động chuyên nghiệp hóa, đẩy mạnh đầu tư và tăng cường quảng bá, du lịch Đồng bằng sông Hồng chắc chắn sẽ thu hút được du khách và sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng.

Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng:

Đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết, hợp tác

Các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Hồng cần chủ động phối hợp, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, từ đó phát huy sức mạnh sáng tạo nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch. Cùng với việc chú trọng phát huy kinh nghiệm, lợi thế so sánh về các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên; hệ thống lễ hội, làng nghề;... để hình thành các sản phẩm du lịch phong phú, độc đáo, đa dạng mang đậm chất văn hóa, văn minh sông Hồng, ngành du lịch các tỉnh trong vùng cần gắn xây dựng thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Hồng có sức cạnh tranh cao, trở thành điểm đến du lịch bền vững mang tầm khu vực và quốc tế.