Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội lớn cho xuất khẩu da giày

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành da giày được hưởng ưu đãi thuế quan 0%, tạo điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu, hợp tác phát triển nguồn nguyên phụ liệu

Năm 2014, giá trị kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt hơn 12 tỷ USD, đứng thứ 3 về kim ngạch trong số các nhóm hàng xuất khẩu của cả nước. Năm 2015, dự kiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng trưởng mạnh hơn nhờ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết và đang đàm phán.

Trong năm 2014, mặt hàng giày dép của Việt Nam xuất khẩu sang hơn 40 thị trường trên thế giới, trong đó, thị trường Hoa Kỳ dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu với hơn 3,3 tỷ USD và chiếm trên 32% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Việc Việt Nam đang tích cực tham gia vào quá trình đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương và các hiệp định thương mại tự do khác sẽ là cú hích giúp giày dép Việt Nam có thể tiến vào thị trường Hoa Kỳ mạnh mẽ hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đặc biệt, Cộng đồng kinh tế ASEAN dự kiến được thành lập vào cuối năm 2015 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành da giày Việt Nam phát triển. Lợi thế lớn nhất là được hưởng ưu đãi thuế quan 0% sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp da giày mở rộng thị trường xuất khẩu với các nước lân cận và hợp tác phát triển nguồn nguyên phụ liệu cho ngành da giày Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong thời gian tới là rất lớn và muốn khai thác tốt lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tham gia sản xuất, đa dạng nguồn cung nguyên liệu bởi tỷ lệ nội địa hóa của ngành chưa cao.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày-túi xách Việt Nam cho biết, chuẩn bị cho Hiệp định TPP, hiện nay Hiệp hội đã có các thông tin  đầy đủ cho các doanh nghiệp để việc chuẩn bị được tốt.

“Theo khảo sát sơ bộ, Hiệp hội nhận thấy các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang chuyển dịch dần sản xuất nguyên, phụ liệu từ trong nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng, tăng năng lực sản xuất, đón đợi những đơn hàng lớn từ các thị trường xuất khẩu chính. Các bước chuẩn bị này sẽ tạo ra cú hích lớn cho sự tăng trưởng của ngành da giày trong giai đoạn tới”, bà Xuân nêu rõ./.