Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cốt lõi là tạo uy tín

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) rơi vào tình trạng "ế ẩm". Vậy, Bộ Công Thương sẽ có giải pháp khắc phục như thế nào?

Cốt lõi là tạo uy tín - Ảnh 1
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Linh -  Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) (ảnh bên) về vấn đề này. 

Các sàn TMĐT hoạt động chưa đạt hiệu quả như mong muốn do xây dựng theo phong trào. Ông bình luận gì về ý kiến này?

- Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ số 1037/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2011 - 2015, các địa phương đã đưa vào hoạt động 25 sàn. Trên thực tế, việc xây dựng các sàn giao dịch TMĐT không xuất hiện theo phong trào, mà được xây dựng dựa trên những đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương, nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của địa phương mình ra thị trường. Tuy nhiên, do sự phát triển về kinh tế - xã hội ở từng địa phương khác nhau nên có nơi mô hình này có hiệu quả tốt, nhưng có nơi chưa phát huy được lợi thế của TMĐT. 

Vậy, nguyên nhân nào khiến nhiều sàn giao dịch rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng và có ảnh hưởng đến hoạt động TMĐT của cả nước?

- Theo tôi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do nhiều sàn chưa chú trọng truyền thông nên DN chưa biết đến hoạt động của sàn và những lợi ích mang lại. Cũng có DN nắm được thông tin nhưng chưa có niềm tin vào mô hình này. Và, mặc dù một số sàn giao dịch phải dừng hoạt động nhưng số lượng sàn giao dịch TMĐT của địa phương không nhiều nên   không ảnh hưởng lớn tới tổng thể hoạt động TMĐT Việt Nam.

Vậy, Cục sẽ có những động thái gì để giúp các sàn giao dịch TMĐT hoạt động có hiệu quả?

- Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt cơ chế chính sách thông qua các văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính; trách nhiệm của người mua - bán trong lĩnh vực này… Đây là cơ sở giúp DN có thêm niềm tin khi  giao dịch tại TMĐT. Bộ cũng đẩy mạnh hoạt động phổ biến kiến thức để nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về TMĐT cho cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành; Hỗ trợ tư vấn kỹ thuật cho DN xây dựng trang web riêng, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho sự kết nối giữa DN với sàn giao dịch. 

Tuy nhiên, các địa phương khi xây dựng sàn giao dịch cần tạo uy tín cho sàn giao dịch bằng cách thể hiện được sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng. Đẩy mạnh truyền thông để DN, người dân biết đến hoạt động của sàn, đây là giải pháp giúp khai thác sàn giao dịch một cách hiệu quả.

Xin cảm ơn ông!

 
 

Số liệu khảo sát do Cục TMĐT&CNTT (Bộ Công Thương) công bố ngày 29/10 cho thấy, mới có 5% người mua hàng thông qua thương mại điện tử (TMĐT) hài lòng về hiệu quả hình thức này, tới 62% đánh giá chất lượng bình thường và vẫn còn 4% không hài lòng. Lý do được 77% số người đưa ra là sản phẩm nhận được kém chất lượng so với quảng cáo...