Hôm nay (4/8), Cục Hàng không Việt Nam chính thức ban hành Chỉ thị đảm bảo an toàn khai thác tàu bay. Mục đích của việc ban hành chỉ thị nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong hoạt động hàng không dân dụng và ngăn ngừa các sự cố uy hiếp an toàn bay.
Trong Chỉ thị, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác tàu bay và các đơn vị thực hiện việc phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan đến tiếp cận không ổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không.
Đồng thời, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình khai thác trong trường hợp cần thiết để làm rõ chính sách về bay lại và tổ chức bình giảng, huấn luyện đảm bảo người lái có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cận không ổn định để đảm bảo chuyến bay thực hiện an toàn.
Bên cạnh đó, người khai thác tàu bay và các đơn vị thực hiện đầy đủ Chương trình phân tích số liệu bay, đảm bảo 90% số chuyến bay khai thác được đọc và phân tích dữ liệu bay; thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay và có báo cáo đầy đủ, kịp thời về Cục Hàng không Việt Nam để kiểm tra, giám sát.
Ngoài ra, cần thực hiện đầy đủ các yêu cầu về báo cáo trong Chương trình quản lý an toàn, trong đó chú trọng tới công tác báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện, nâng cao văn hóa an toàn trong hoạt động đảm bảo an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu người lái tàu bay duy trì việc tuân thủ các giới hạn tốc độ quy định trong sơ đồ phương thức tiếp cận, đặc biệt trong khu vực tiếp cận chót (trong vòng bán kính 15 dặm).
Kiểm sát viên không lưu giám sát việc tuân thủ các giới hạn tốc độ của tàu bay và báo cáo các trường hợp tàu bay vi phạm về Cục Hàng không Việt Nam để xử lý theo quy định.
Đối với các sự cố xảy ra do nguyên nhân thời tiết bất lợi tại khu vực sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác tàu bay bổ sung chính sách giới hạn tốc độ gió cạnh tối đa trong thời tiết mưa lớn khi hạ cánh trên đường cất hạ cánh không có hệ thống quan trắc đo lượng nước đọng trên mặt đường cất hạ cánh.