Mgày 2/7 Ban quản trị (BQT) chung cư N08B cùng với cư dân đã đề nghị thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư tòa nhà này. Cư dân bất an… Được biết, ngày 27/6/2014, Ban Quản Trị (BQT) chung cư N08B có ký kết Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý chung cư N08B Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) với Công ty CP Thanh Bình Hà Nội (Công ty Thanh Bình). Công ty Thanh Bình đồng thời cũng là chủ đầu tư xây dựng chung cư N08B.
Nội dung bản hợp đồng thể hiện, Công ty Thanh Bình sẽ đảm nhận việc quản lý, vận hành, sữa chữa, cung cấp dịch vụ bảo vệ, vệ sinh cho tòa nhà… và có thu phí dịch vụ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 2 năm tính từ ngày 1/7/2014 - 1/7/2016. Tuy nhiên, theo người dân sinh sống tại chung cư này cho biết, chung cư N08B Dịch Vọng có tổng số 100 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu đang sinh sống. Thế nhưng, trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng làm dịch vụ tại chung cư N08, phía Công ty Thanh Bình không đảm bảo về yêu cầu, chất lượng dịch vụ tại đây. Về chất lượng dịch vụ tòa nhà, chị Nguyễn Hoàng Vân, Ủy viên BQT chung cư N08B cho biết: “Chúng tôi bỏ tiền ra để thuê dịch vụ bảo vệ, thì chúng tôi phải được an tâm về công tác an ninh. Đằng này, trong thời gian qua, khu nhà chúng tôi đã xảy ra trộm cắp bẻ khóa đột nhập phòng để trộm tài sản. Thậm chí, tình trạng bất kể đêm hôm, người lạ có thể ra vào đi lại các tầng của tòa nhà một cách thoải mái mà không có sự nhắc nhở của bảo vệ”. Ông Trần Doãn Sinh - Đại diện cho các cư dân sinh sống trong tòa nhà cho biết thêm: “Nhiều năm qua, cư dân rất bức xúc, trong đó chất lượng vệ sinh tòa nhà rất kém. Dịch vụ bảo vệ tòa nhà có cũng như không. Vào đợt Hà Nội mưa lớn, khu vực dưới khuôn viên nhà N08B ngập nặng, hàng loạt xe ôtô bị chìm trong biển nước, nhưng bảo vệ cũng không hề gọi các chủ xe xuống di dời xe đi vị trí khác, khiến hàng chục xe ôtô phải gọi cứu hộ mang sửa, rất tốn kém thời gian và tiền bạc, dân phản ánh nhưng phía Công ty Thanh Bình cũng không ý kiến gì”. Yêu cầu thanh lý hợp đồng Đến ngày 2/7, sau nhiều năm phải “cam chịu” về chất lượng dịch vụ yếu kém, cư dân chung cư đã đòi quyền lợi cho chính mình. Về lý do cư dân yêu cầu chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty Thanh Bình, ông Nguyễn Văn Quang - Trưởng BQT chung cư cho biết: Cư dân tòa nhà nhận thấy chất lượng dịch vụ phía Công ty Thanh Bình cung cấp còn kém, chưa đáp ứng được nhu cầu nên cư dân tòa nhà và BQT thống nhất sẽ chấm dứt và thanh lý hợp đồng với Công ty Thanh Bình khi hợp đồng hết hạn vào ngày 1/7/2016.
Trước đó, ngày 5/6/2016, Hội nghị nhà chung cư N08B đã được tổ chức và đi đến thống nhất với tỉ lệ đồng thuận 78,26%. Theo đó nội dung biên bản ghi rõ: “Đề nghị BQT chấm dứt hợp đồng vận hành tòa nhà với đơn vị hiện nay ngay khi hết hạn hợp đồng và tìm đơn vị khác để ký hợp đồng vận hành tòa nhà”. Trên cơ sở Biên bản và Nghị quyết hội nghị nhà chung cư N08B, BQT đã có thông báo gửi tới Công ty Thanh Bình về việc tiến hành bàn giao và thanh lý hợp đồng trước ngày 30/6/2016… Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân nhà N08B và các thành viên trong BQT thì dù cho thông báo đã được gửi đi, nhưng phía Công ty Thanh Bình với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ đã không có mặt để làm việc, cũng như xúc tiến quá trình bàn giao, thanh lý hợp đồng khi hết hạn. Cộng đồng cư dân chung cư N08B lo lắng trước việc chậm bàn giao tài sản của Công ty Thanh Bình sẽ khiến công tác quản lý vận hành tòa nhà N08B của đơn vị mới bị chậm chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, cũng như mất an ninh trật tự an ninh, an toàn tài sản của người dân. Ngày 2/7, nhận thấy phía đơn vị cung cấp dịch vụ Công ty Thanh Bình không có bất kỳ động thái nào trong việc bàn giao, cũng không có nguời đại diện hợp pháp đủ thẩm quyền để ký biên bản thanh lý, bàn giao tài sản. Trước sự chứng kiến của lực lượng công an phường, cảnh sát khu vực, tập thể cư dân chung cư N08B đã tiến hành mời tổ bảo vệ của Công ty Thanh Bình ra khỏi tòa nhà để các cư dân tòa nhà trực tiếp trông coi, quản lý tạm thời. Đồng thời, tiến hành lập biên bản thống kê các phương tiện xe máy, ôtô đang gửi trong tầng 1 của tòa nhà. Liên quan đến vụ việc trên, ngay trong ngày 2/7, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh đã có buổi làm việc đột xuất với lãnh đạo UBND phường Dịch vọng, Công an phường Dịch Vọng, BQT và cư dân chung cư N08B. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy đã lắng nghe, ghi nhận tâm tư của cư dân chung cư N08B với chủ đầu tư Công ty Thanh Bình kiêm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà. Trong đó có vấn đề thanh lý hợp đồng dịch vụ; làm rõ diện tích sử dung chung và riêng; phí bảo trì 2%... Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy đã có ý kiến giao cho UBND phường Dịch Vọng, Công ty Thanh Bình và BQT cùng họp bàn giải quyết sớm để đảm bảo, ổn định cuộc sống của người dân chung cư N08B.
Ngày 2/7 Ban quản trị và cư dân chung cư N08B đã có phản ánh dịch vụ yếu kém tại tòa nhà. |
Người dân chung cư và lãnh đạo quận Cầu Giấy cùng các đơn vị tại buổi họp ngày 2/7. |