Sáng 8/8, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND TP và các quận, huyện triển khai công tác những tháng cuối năm 2014 và trao đổi về chuyên đề "Phát huy vai trò của Thường trực HĐND với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị của cử tri".
Những năm gần đây, việc ĐB HĐND tiếp công dân hàng tháng, tiếp nhận xử lý đơn thư, kiến nghị của cử tri... được duy trì khá nền nếp, đã góp phần cho việc giải quyết các kiến nghị của cử tri ngày càng kịp thời và chất lượng hơn. Tuy nhiên, qua thực tế trao đổi của đại diện HĐND các quận, huyện cho thấy: Điểm yếu trong công tác này chính việc tập hợp, phân loại đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri vẫn chưa khoa học. Cùng với đó, do chưa thực hiện thường xuyên hoạt động giám sát với lĩnh vực này, nên nhiều vụ việc khiếu nại vẫn bị kéo dài. Tại nhiều địa phương, số lượng đơn thư của công dân gửi qua kênh HĐND cũng không nhiều và có xu hướng giảm. Trong khi đó, các ĐB thiếu quyết liệt trong đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết và trả lời đơn thư và cũng chưa có chế tài bắt buộc hoặc có hình thức xử lý với trường hợp này.
Lãnh đạo HĐND quận Thanh Xuân cho rằng, trước hết phải tiếp tục tăng cường tiếp xúc cử tri trực tiếp ngay tại cơ sở, phường, xã… và tuỳ theo đối tượng mà đưa ra những vấn đề trọng tâm có tính thời sự, có ý nghĩa chính trị - xã hội làm định hướng để tăng tính gợi mở. Cùng với đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, chính ĐB cần biểu thị sự quan tâm sâu sắc đến những việc mà người dân trình bày, không chỉ "ghi nhận" và chuyển kiến nghị tới các cơ quan hữu quan, mà ĐB phải giám sát để đôn đốc cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng, sẵn sàng giúp đỡ, giải đáp thắc mắc những vấn đề họ đang khiếu kiện và yêu cầu giải quyết. Từ đó, sẽ tạo ra sự tin tưởng và khiến người dân giải tỏa được những bức xúc của mình, yên tâm chờ đợi sự giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Đại diện HĐND quận Cầu Giấy góp ý: HĐND nên thường xuyên lựa chọn các vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài, tồn đọng, phức tạp để thực hiện giám sát. Từ thực tiễn thực hiện giám sát trong những năm qua cho thấy, hình thức này đem lại hiệu quả tốt và tác động tích cực, tháo gỡ các điểm nóng bức xúc.
Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh lưu ý Thường trực HĐND các cấp trong việc tổng hợp, tập hợp phân loại đơn thư, kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền cần theo đúng quy trình, chuyển đúng địa chỉ. Ngoài ra, việc tiếp nhận kiến nghị cử tri không nên quan niệm chỉ dừng ở cuộc tiếp xúc cử tri, nên coi trọng kênh thông tin ý kiến cử tri qua MTTQ, các đoàn thể, phương tiện truyền thông… Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các quận, huyện cần nâng cao trình độ cán bộ tiếp nhận đơn thư và kiến nghị; tăng cường đối thoại với công dân; giám sát, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt là những vấn đề phức tạp liên quan đến số đông người dân, vấn đề dân sinh bức xúc. "ĐB HĐND TP không nên quan niệm chỉ trả lời cử tri là xong, quan trọng là ĐB phải "đeo bám" để đôn đốc, giám sát việc giải quyết, thực hiện trả lời" - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
Với nhiệm vụ những tháng cuối năm, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Thường trực HĐND các cấp cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với UBND, các đoàn thể, cơ quan trong thực hiện chỉ đạo các nội dung với mục tiêu cao nhất là phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã được nêu trong nghị quyết HĐND các cấp. Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp cuối năm, trong đó ngoài những nội dung mang tính thường kỳ, HĐND TP sẽ lấy phiếu tín nhiệm theo chỉ đạo của T.Ư. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chức năng giám sát, thực hiện Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ 1/7, đóng góp xây dựng Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Bầu cử...
Kinhtedothi - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh chủ trì cuộc giao ban trực tuyến. Ảnh: Minh Vũ |