Kinhtedothi - Là thành viên Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội, Công ty CP Phát triển ong miền núi (địa chỉ 109 C9 Nguyên Hồng, quận Đống Đa) được thành lập từ tháng 1/2005, qua hơn 10 năm hoạt động đã trở thành một trong những DN có uy tín hàng đầu về sản xuất và cung cấp các sản phẩm từ ong như mật ong, sữa ong chúa tươi, phấn hoa…
Giám đốc Lưu Thị Đào chia sẻ, với mục tiêu nâng cao sức khỏe cho người Việt, Công ty đã cung cấp các sản phẩm tự nhiên có chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng (NTD).
Tự nhiên và nguyên chất
Sau 20 năm công tác tại cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực về ong, chị Đào cùng chồng ra ngoài thành lập công ty. Với kinh nghiệm tích lũy được, đặc biệt là trong việc tìm nguồn nguyên liệu hoa nào, ở đâu để cho ra sản phẩm tốt áp dụng vào sản xuất, chị luôn đau đáu với mong muốn đưa ra những sản phẩm mật ong tốt cho sức khỏe người Việt. Bởi theo chị, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm mật ong nhưng không phải ai cũng phân biệt được sản phẩm nào tốt, nhất là với NTD bình thường.
Chính vì lẽ đó, Công ty CP Phát triển ong miền núi đã từng bước đưa ra thị trường những dòng sản phẩm mật ong chất lượng từ những nguồn hoa quý hiếm, tự nhiên, chủ yếu được khai thác từ các vùng rừng núi phía Bắc: Mật ong hoa bạc hà dại khai thác từ cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang); mật ong rừng Mường Khương (Lào Cai); mật ong rừng cao nguyên Mộc Châu (Sơn La); mật ong hoa nhãn được khai thác từ các huyện Văn Chấn (Yên Bái), Sông Mã (Sơn La). Bên cạnh đó là phấn hoa được khai thác từ cao nguyên Mộc Châu, sữa ong chúa tươi được sản xuất tại Bảo Lộc (Lâm Đồng)… Các sản phẩm này đều là sản phẩm tự nhiên, nguyên chất được sản xuất theo quy trình kỹ thuật tiên tiến có chất lượng cao và là sản phẩm sạch, được thu hoạch từ các trại nuôi ong chuyên nghiệp cũng như của bà con các dân tộc Mông, Dao, Thái, Tày, Nùng…
Một sản phẩm tiêu biểu nữa của Công ty được nhiều khách hàng ưa chuộng là tinh bột nghệ (Curcumin) - một sản phẩm vừa có tác dụng tốt trong việc bồi dưỡng nâng cao sức khỏe vừa có khả năng hỗ trợ phòng trị nhiều loại bệnh nan y như ung thư, đau dạ dày, viêm gan, tiểu đường, mỡ máu...
Gian nan khởi nghiệp
Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, chị Đào tâm sự, 10 năm kể từ khi thành lập, một mình tự lực cánh sinh với sự trợ giúp của chồng là kỹ sư nông nghiệp. Lúc đầu rất khó khăn về vốn, huy động từ gia đình và người thân đầu tư được 100 đàn ong, nhưng sau một năm do kinh nghiệm chăm sóc ong chưa nhiều nên chỉ còn 10 đàn và thu được chỉ 20kg mật, gần như trắng tay. Không nản chí, chị mạnh dạn vay đầu tư tiếp 200 đàn, chia ra làm 4 nhóm để tránh rủi ro, nhóm này mất thì nhóm kia được. Khó khăn nữa là nuôi ong khá vất vả, một năm di chuyển liên tục giữa các điểm từ 1 - 2 tháng nên các kỹ sư của Công ty muốn về văn phòng làm để có thời gian dành cho gia đình. Đó là chưa kể, trong quá trình vận chuyển mật ong có sự hao hụt, rơi vãi, vỡ thành phẩm cũng gây những thiệt hại không nhỏ. “Để giải quyết những vấn đề này và với mong muốn NTD được dùng mật ong tốt, Công ty đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách tạo điều kiện tốt để người nuôi ong ở bên gia đình và dùng chính sách khoán sản phẩm để họ có trách nhiệm” – chị chia sẻ.
Quy trình để ra được thành phẩm, các kỹ sư phải đi thăm dò trước 15 ngày xem nguồn nguyên liệu có đảm bảo, tính toán để đưa bao nhiêu đàn ong lấy mật là phù hợp. Nguồn nguyên liệu hoa có tốt, ong có khỏe thì mật mới đạt tiêu chuẩn khi thu hoạch. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng mật, hương thơm, sau đó được đóng thùng và luôn bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, không quá nóng tránh việc lên men. Sau đó, theo nhu cầu thị trường để đưa ra các sản phẩm, chất lượng đảm bảo và đồng đều.
Công ty hiện có các trang trại ong di chuyển theo mùa, di chuyển theo nguồn hoa. “Để ra được sản phẩm phải đưa các đàn ong di chuyển theo nguồn hoa. Hoa rừng thì tầm tháng 11, 12 lên vùng Mộc Châu - Tây Bắc. Mùa hoa bạc hà là tháng 12, và tháng 1 thì chúng tôi lại lên Mèo Vạc, Đồng Văn (Hà Giang)…” - chị Đào chia sẻ và cho biết thêm, không cứ nguồn hoa nào tốt hơn nguồn hoa nào, bởi mỗi một thời điểm có một nguồn mật tốt cho dòng sản phẩm mình dùng. Chẳng hạn, mật ong hoa nhãn tốt cho an thần, giấc ngủ sâu hơn. Còn mật ong bạc hà thì tốt cho chữa viêm họng, đường hô hấp… Mỗi mùa lại phân ra bán cho các nguồn nguyên liệu khác nhau, như mật sú vẹt bán cho các công ty dược, các nơi có nhu cầu mua mật ong với giá cả vừa phải.
Thành công và hướng phát triển
Với những điều chỉnh về chiến lược sản xuất, kinh doanh, Công ty hiện đang lấy thành phẩm từ 2.000 đàn ong, trong đó chỉ đầu tư một phần kinh doanh từ chính đàn ong của mình, còn phần lớn là tìm các nhóm nuôi ong tốt bao tiêu sản phẩm cho người nuôi ong, nhằm nâng cao trách nhiệm, để có sản phẩm tốt, lại tránh được rủi ro. Điều này cũng chính là tạo chuỗi liên kết giữa các hộ kinh doanh, giúp các hộ nuôi ong cá thể tìm được đầu ra, nên phần lớn họ rất có trách nhiệm. Do đó, bình quân gối vụ, Công ty thu về 20 - 30 tấn mật ong các loại và phát triển mạng lưới đại lý tại TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội cũng như sản phẩm đã cung cấp cho khách sạn Metropol, Tập đoàn Đông Nam Dược Bảo Long, Traphaco…
Theo chị Đào, hiện có nhiều người nuôi, bán mật ong nên đầu ra của thị trường cạnh tranh rất lớn. Bởi, người kinh doanh mật ong cứ đóng chai, bán với giá cao và lấy lý do là mật ong rừng xịn, nhưng sau đó không ít NTD mới vỡ lẽ bị lừa. Chính vì thế, tâm lý NTD vẫn lo mỗi khi mua sản phẩm. Bên cạnh đó, nếu như trước đây, nhiều người có tâm lý cứ mật ong là dùng không cần phân biệt chất lượng, nhưng mấy năm trở lại đây, NTD đã biết lựa chọn sản phẩm tốt. Do đó, để phát triển, Công ty tập trung cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước là chính rồi mới tính đến xuất khẩu, bởi xuất khẩu mới chỉ xuất thô nên lợi nhuận không cao, nhiều rủi ro. Đặc biệt, các sản phẩm của Công ty mang tính đặc trưng, với những dòng sản phẩm khác biệt để NTD phân biệt được mật mua của Công ty khác với mật mua bên ngoài ra sao...
Qua hơn 10 năm hoạt động, nhờ có sự cố gắng của tập thể CBCNV, Công ty CP Phát triển ong miền núi đã trở thành một trong những DN có uy tín hàng đầu về sản xuất và cung cấp các sản phẩm từ ong như mật ong, sữa ong chúa tươi, phấn hoa, tinh bột nghệ… tại thị trường nội địa. Chị Đào tâm sự, để có được thành công đó, Công ty luôn tích cực cải tiến công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để có sản phẩm sạch, chất lượng tốt hơn đáp ứng được nhu cầu đa dạng của NTD. Đó là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của Công ty, nhằm góp một phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng người Việt.
Giám đốc Lưu Thị Đào bên sản phẩm tại cửa hàng của Công ty. Ảnh: Khắc Kiên
|
Các sản phẩm mật ong rừng, phấn hoa và sữa ong chúa tươi của Công ty đã được nhận HCV Hội chợ Green Week năm 2007, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích năm 2011; Danh hiệu: Thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng và môi trường xanh bền vững năm 2014. Sản phẩm tinh bột nghệ (Curcumin) đã được nhận HCV Hội chợ Expo 2009. |