Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dân khổ vì dự án dang dở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sống xa trung tâm, lại chịu ảnh hưởng từ Khu Xử lý chất thải Nam Sơn, người dân 3 xã: Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) khá thiệt thòi do điều kiện đi lại hạn chế, tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước...

Nhằm khắc phục tình trạng trên, việc đầu tư các dự án an sinh xã hội cho người dân nơi đây đã được TP và các cấp ban, ngành chức năng quan tâm. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện và đưa vào phục vụ Nhân dân đến đâu lại là vấn đề cần được xem xét.

Kỳ 1: Bất an qua đường liên xã

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh chợ Chấu - Đô Tân (huyện Sóc Sơn) được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 5299/QĐ-UBND ngày 26/10/2010 và dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2013. Thế nhưng, đến nay, một số gói thầu vẫn còn ngổn ngang, trong khi, nhiều đoạn tuyến đã bắt đầu xuống cấp. Điều này khiến việc đi lại của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

 
Nhiều đoạn tuyến thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh chợ Chấu-Đô Tân hiện còn dang dở, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân. Ảnh: Lâm Nguyễn
Nhiều đoạn tuyến thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh chợ Chấu-Đô Tân hiện còn dang dở, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân. Ảnh: Lâm Nguyễn
Dân khổ vì đường xấu

Dự án trên gồm 4 gói thầu nhưng hiện mới có gói thầu số 5 (Km3+540 đến Km7+00) và Gói thầu số 7 (tuyến nhánh chợ Chấu - Đô Tân) là cơ bản hoàn thành việc thi công. Còn lại gói thầu số 4 (Km0+00 đến Km3+540) và gói thầu số 6 (Km7+00 đến Km10+979,45) vẫn còn dang dở. Khảo sát trên tuyến, có nhiều điểm mặt đường bị lồi lõm, xuất hiện ổ gà, ổ trâu như đoạn qua cầu Tự Tạo, cầu Lai Sơn… Do không có hệ thống thoát nước nên chỉ một trận mưa nhỏ, mặt đường lại rơi vào tình trạng lầy lội, trơn trượt. Sau mỗi trận mưa, phải mất nhiều ngày mặt đường mới khô ráo trở lại. Bên cạnh đó, trên nhiều đoạn tuyến xuất hiện những hố, rãnh sâu chừng 15 - 20cm, dài từ 1 - 1,5m. Mỗi khi có ô tô chạy qua, bùn đất bắn tung tóe vào người đi đường. Đặc biệt, do đoạn tuyến hiện chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, lại nhiều ngõ, nhánh đường rẽ nên việc đi lại của người dân, nhất là vào buổi tối hết sức khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Chị Lê Thị Mai - Chủ cửa hàng tạp hóa Cường Mai (khu Phố Chấu, xã Bắc Sơn) cho biết, việc thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp đường rất chậm. Kéo theo đó, hàng ngàn người dân sống xung quanh khu vực phải thấp thỏm âu lo mỗi khi lưu thông qua tuyến đường. Đã có rất nhiều trường hợp người dân bị trượt ngã, đổ xe khi đi qua đây vào những ngày mưa gió.

Vẫn đang chờ nguồn vốn

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Minh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Sóc Sơn cho biết, do chưa được  bố trí đủ vốn nên các gói thầu số 4 và số 6 vẫn chưa thể triển khai. Tính đến tháng 1/2014, dự án mới được bố trí khoảng 91,256 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư điều chỉnh 160 tỷ đồng (đạt 57% nhu cầu vốn). Bên cạnh đó, công tác GPMB hiện gặp nhiều khó khăn do giá đền bù đất ở có sự thay đổi để phù hợp với quyết định điều chỉnh mới của UBND TP. "Ban Quản lý dự án huyện rất mong cơ quan chức năng bố trí đủ vốn để chủ đầu tư tiến hành GPMB và triển khai thi công các đoạn tuyến còn lại đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ được giao" - ông Đỗ Minh Tuấn kiến nghị.  

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh chợ Chấu - Đô Tân sau khi hoàn thành sẽ không chỉ mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân, đặc biệt là khu vực Nghĩa trang sinh thái và Khu Xử lý chất thải Nam Sơn, mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Rất mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm, để dự án hoàn thành đúng tiến độ phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.qKỳ 2: 5 năm mong ngóng nước sạch.

 
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh chợ Chấu - Đô Tân có tổng chiều dài toàn tuyến là 14,5km, gồm 1 tuyến chính Hồng Kỳ - Bắc Sơn dài gần 11km, bắt đầu tại điểm đầu nối với đường 35, kết thúc tại khu Núi Voi, và 1 tuyến nhánh chợ Chấu - Đô Tân dài hơn 3,5km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Dự án sử dụng nguồn ngân sách TP. UBND huyện Sóc Sơn được giao làm chủ đầu tư.