Để khắc phục bất cập này, cơ quan chức năng đã áp dụng công nghệ viễn thông vào hoạt động chống hàng giả.
Tem chống hàng giả bị làm... nhái
Chiếc bếp gas giả nhãn hiệu Rinnai bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Hà Nội thu giữ nhìn giống hàng thật, chỉ khác về chất lượng sản phẩm và độ an toàn khi sử dụng. Ngay cả cán bộ thực thi nhiệm vụ, có nhiều kinh nghiệm thoạt nhìn cũng khó nhận ra đây là hàng giả.
Ông Phạm Bá Dục, Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội cho biết: Những mặt hàng đang bán chạy, có thương hiệu khả năng bị làm giả lại càng nhiều và tinh vi hơn. Để chống việc sản xuất, buôn bán hàng giả, cơ quan chức năng đã tiến hành dán tem chống hàng giả, tuy nhiên hầu hết các loại tem chống hàng giả kể cả tem phản quang tuy mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã bị… làm giả.
Đội Quản lý thị trường giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả. Ảnh: Hoài Nam
Phân biệt bằng tin nhắn
Thời gian gần đây, NTD "rỉ tai" nhau một phương pháp phân biệt hàng giả mới đó là nhập mã số trên tem chống hàng giả được dán vào từng sản phẩm sau đó gửi nhắn tin đến tổng đài 1127. NTD ngay sau đó sẽ nhận được tin nhắn xác thực đó là hàng thật hay hàng giả (mức cước phí là 500 đồng/tin nhắn). Hoặc truy cập vào địa chỉ www.chonghanggiavn.vn hoặc www.chg.vn và nhập mã xác thực được cung cấp trên tem sẽ nhận được thông báo kết quả kiểm tra sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ NTD Việt Nam, tem này chỉ sử dụng một lần duy nhất và sử dụng công nghệ pin mã hóa thông tin nên loại tem này có độ bảo mật cao; Kỹ thuật in chồng được ứng dụng trên lớp cào nên loại tem này rất khó làm giả.
Nhiều NTD lo ngại về khả năng DN bán hàng giả nhưng lại mua tem chống hàng giả về dán gây ra tình trạng "tem thật nhưng hàng giả"… Tuy nhiên, theo Cục QLTT để được quyền sử dụng loại tem này, DN phải chứng minh sản phẩm của đơn vị mình đảm bảo chất lượng và có chứng nhận của Cục quản lý chất lượng. Ngoài ra, khi mua sản phẩm, DN sẽ được cấp giấy chứng nhận số lượng tem đã mua, khi DN sử dụng hết, nếu có nhu cầu mua tiếp phải được cấp thêm giấy chứng nhận mới. Hiện đã có khá nhiều DN bắt đầu quan tâm và sử dụng tem SMS để đảm bảo quyền lợi cho NTD, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, rượu và đồ uống, bánh kẹo, đồ điện - điện tử... Mặc dù việc dán tem SMS sẽ hiệu quả trong việc đấu tranh chống hàng giả nhưng cơ quan chức năng cần quan tâm đến cơ chế sử dụng, quản lý nhằm đảm bảo tem thật phải được dán lên hàng thật. Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá về tem chống hàng giả SMS để DN sử dụng, NTD dễ nhận biết.