Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Đăng” nhưng không... “kiểm”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thông tin từ ngành Công an cho thấy, gần đây số vụ tai nạn giao thông (TNGT) có giảm song số lượng, mức độ các vụ TNGT nghiêm trọng lại có xu hướng tăng lên đáng kể.

KTĐT - Thông tin từ ngành Công an cho thấy, gần đây số vụ tai nạn giao thông (TNGT) có giảm song số lượng, mức độ các vụ TNGT nghiêm trọng lại có xu hướng tăng lên đáng kể.

Mới nhất là vụ tai nạn của đám ăn hỏi xảy ra ở Thường Tín (Hà Nội) khi một chiếc xe du lịch lao vào tàu hỏa khiến hàng chục người trên đó thiệt mạng hoặc bị thương. Đó là chuyện mới, chuyện cũ thì vô vàn. Nào là xe mất lái lao xuống vực sâu ở Tây Nguyên, nào là xe “tê” phanh cán học sinh ở Hải Phòng. Nhẹ nhàng hơn, là chuyện xe bus xả khói đen vẫn hàng ngày nghênh ngang giữa phố... Tất cả, đều đã được đăng kiểm và đều đã... “lọt”.

Đành rằng, chuyện TNGT cũng có ba bảy đường! Tuy nhiên, có nhìn vào các bản phân tích kỹ thuật chuyên ngành của lực lượng CSGT hàng năm mới “hoảng”. Ngoài “ý thức của người tham gia giao thông” được coi là nguyên nhân hàng đầu thì vấn đề “an toàn kỹ thuật” cũng là yếu tố đóng góp đáng kể vào sự gia tăng của TNGT nghiêm trọng. Vậy mà mới đây, qua 3 năm thực hiện xã hội hóa công tác đăng kiểm, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết đã kỷ luật gần 70 cán bộ, đình chỉ 4 trung tâm. 3 trung tâm đăng kiểm có sai phạm vừa được chỉ ra là 29- 07D ở Mai Lâm, Đông Anh (Hà Nội); 50-08D ở Bình Chánh (TPHCM) và 61- 03D tại Thủ Dầu Một (Bình Dương). Các sai phạm mà các trung tâm và cán bộ đăng kiểm “chót” mắc phải là tiêu cực trong kiểm định, thiếu trách nhiệm, hạ thấp tiêu chuẩn, gây khó dễ, cấp hồ sơ khi không kiểm định... Đáng tiếc, theo thừa nhận của lãnh đạo Cục Đăng kiểm thì sai phạm tiêu cực không chỉ xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm theo chủ trương “xã hội hóa” mà còn có ở cả các trung tâm đăng kiểm do Nhà nước quản lý.

Mọi cuộc thanh, kiểm tra dù chặt chẽ đến mấy cũng vẫn chỉ là “so bó đũa, chọn cột cờ” so với thực tế diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Gần 70 cán bộ bị kỷ luật, nhiều trung tâm bị đình chỉ hoạt động dù thể hiện “quyết tâm” của cơ quan quản lý chuyên ngành song cũng mới là những “vết đen lộ sáng” trong thế giới đăng kiểm. Còn nữa, đằng sau gần 70 con người này là hàng nghìn, hàng vạn lượt xe cơ giới được “cấp phép lưu hành” trên đường. Đằng sau hàng nghìn, hàng vạn lượt xe này là số phận, là cuộc sống và tính mạng của hàng triệu, hàng chục triệu hành khách khác. Đó mới thực sự là nguy cơ của cái việc “đăng” nhưng không... “kiểm”!