Sau đây tôi xin phân tích những nét chính trong một số lĩnh vực cải cách hành chính của ngành Y tế. Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính Bộ Y tế đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động để phổ biến hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành về chương trình tổng thể cải cách hành chính. Điển hành là các hoạt động tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính, tiếp tục đổi mới việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, xây dựng kế hoạch tuần, tháng, sử dụng các buổi giao ban cơ quan bộ hàng tuần để phổ biến thông tin, báo cáo kết quả trong lĩnh vực đơn vị quản lý và những khó khăn vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ để kịp thời xử lý, thực hiện nghiêm chế độ hội họp, theo quyết định 114/2006/QĐ-TTG của Thủ tướng chính phủ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của BYT theo quyết định số 2391/QĐ-BYT. Tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính đã được đăng tải trên trang chủ cổng thông tin điện tử của BYT. Cải cách hành chính công Về thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc BYT đang xây dựng thông tin hướng dẫn triển khai nghị định 85/NĐ-CP về cơ chế hoạt động tài chính và giá dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sở công lập. Đổi mới cơ chế tài chính gắn với thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm Y tế toàn dân, hỗ trợ đóng bảo hiểm Y tế cho một số đối tượng, Về thực hiện đổi mới cơ chế tài chính thực hiện theo nghị định số 130/2006/NĐ-CP. Của Thủ tướng chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước. Hiện đại hóa hành chính Ứng dụng công nghệ thông tin vận hành hệ thống giao ban điện tử, duy trì tổng đài, trực trả lời điện thoại gọi từ bên ngoài vào BYT, ứng dụng phần mền quản lý và điều hành văn bản điện tử, đảm bảo kết nối mạng 24/24 để truyền dữ liệu. triển khai các ứng dụng trên mang, kết nối mạng LAN BYT tới chính phủ, thiết lập kênh thông tin tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi của cá nhân và tổ chức doanh nghiệp về ngành Y-tế. Áp dụng ISO trong hoạt động Bộ Y-tế đã tích cực triển khai quyết định 118/2009/QĐ-TTG của Thủ tướng chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính. Tiếp tục xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2008 vào hoạt động của BYT. Ưu điểm cải cách Công tác cải cách hành chính của BYT đã được tiến hành đồng bộ, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho ngành Y-tế. Hệ thống văn bản quý phạm pháp luật về Y-tế được xây dựng về cơ bản đảm bảo tính thống nhất pháp lý, hoàn chính, đồng bộ trên cơ sở đạo luật gốc là hiến pháp để quy định hầu hết phù hợp với điều kiện kinh tế, phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế và hiệu lực thực hiện. Tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính bên cạnh những ưu điểm trên công tác cải cách hành của BYT còn một số tồn tại như: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính là nội dung mới trong khi BYT đang quản lý nhiều thủ tục hành chính hầu hết còn đơn giản hóa. Kinh phí dành cho xây dựng văn bản còn hạn chế nên việc tổ chức đánh giá xây dựng còn gặp nhiều khó khăn