Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số tại huyện Sóc Sơn

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số trên địa bàn huyện Sóc Sơn tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện với doanh nghiệp, người dân.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Hoàn thành 45/45 nhiệm vụ cải cách hành chính

Năm 2024, huyện Sóc Sơn tiếp tục xác định công tác CCHC, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành; từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu, phát huy vai trò cơ quan thường trực các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất cho thực hiện nhiệm vụ CCHC, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết, đến hết năm 2024, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành 45/45 nhiệm vụ công tác CCHC; 35/37 nhiệm vụ công tác chuyển đổi số (đạt 95% kế hoạch đề ra). 100% các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo theo quy định.

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, cổng thông tin điện tử của huyện và 26 xã, thị trấn. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị về sự phục vụ hành chính được cải thiện, nâng cao.

Liên quan đến kết quả công tác chuyển đổi số, hiện nay, tỷ lệ hộ gia đình trên địa bàn huyện Sóc Sơn kết nối internet cáp quang băng thông rộng đạt trên 90%; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được tập huấn kỹ năng số cơ bản đạt trên 70%; tỷ lệ dân số trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 15%.

Đến nay, 100% các thôn đã thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng, tạo lập nhóm Zalo Tổ chuyển đổi số với trên 80% đại diện hộ dân trên địa bàn tham gia. Tỷ lệ người tham gia đã được cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành bảo hiểm xã hội và xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 97%. Tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử cũng đã đạt gần 95%...

Chuyển đổi số trong dữ liệu dân cư tại huyện Sóc Sơn.
Chuyển đổi số trong dữ liệu dân cư tại huyện Sóc Sơn.

Tăng cường kiểm tra công vụ

Thực tế quá trình triển khai công tác CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Một số phòng, ngành, UBND các xã, thị trấn chưa chủ động, quyết liệt triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC, chuyển đổi số của huyện.

Tỷ lệ xử lý văn bản trên môi trường mạng hiện nay còn khiêm tốn. Đặc biệt, nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn còn thiếu và yếu, dẫn đến việc triển khai nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số có lúc, có nơi đạt hiệu quả chưa như mong đợi…

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh nhấn mạnh, địa phương nhận thức rất rõ tầm quan trọng của công tác CCHC và chuyển đổi số đối với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tiến tới xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân. Chính vì vậy, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Trong năm 2025, huyện sẽ tiếp tục yêu cầu các phòng ban, UBND các xã, thị trấn chủ động, sâu sát, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC và chuyển đổi số; chú trọng việc tập huấn công tác CCHC, chuyển đổi số đối với đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở.

UBND huyện sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất, không báo trước. Từ đó tập trung xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong quản lý nhà nước trên địa bàn, lĩnh vực theo dõi, phụ trách.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, duy trì và làm sạch dữ liệu các chuyên ngành. Đồng thời, đẩy mạnh thu nhận hồ sơ cấp CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử, đảm bảo 100% người dân (đủ điều kiện) cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID, ứng dụng iHanoi.