Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đẩy nhanh thi công bù tiến độ đã chậm của dự án FSO-5

Chia sẻ Zalo

KTĐT - FSO – 5 là dự án trọng điểm ngành đóng tàu và dầu khí, có ý nghĩa đẩy mạnh sản xuất cơ khí chế tạo trong nước cũng như duy trì ổn định sản lượng khai thác dầu khí ngoài khơi.

KTĐT - FSO – 5 là dự án trọng điểm ngành đóng tàu và dầu khí, có ý nghĩa đẩy mạnh sản xuất cơ khí chế tạo trong nước cũng như duy trì ổn định sản lượng khai thác dầu khí ngoài khơi. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách, việc thi công dự án chậm khá nhiều so với kế hoạch.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu tập trung tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại để bù đắp tiến độ đã chậm so với Bản tiến độ điều chỉnh thực hiện Dự án đóng mới kho nổi chứa xuất dầu FSO-5.
 
FSO – 5 là dự án trọng điểm ngành đóng tàu và dầu khí, có ý nghĩa đẩy mạnh sản xuất cơ khí chế tạo trong nước cũng như duy trì ổn định sản lượng khai thác dầu khí ngoài khơi. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách, việc thi công dự án chậm khá nhiều so với kế hoạch.

Từ đợt kiểm tra, chỉ đạo tiến độ tại công trường cuối tháng 11/2009 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tiến độ của dự án đã có chuyển biến. Chủ đầu tư và nhà thầu đã thống nhất tiến độ chi tiết về cung cấp vốn, thiết bị và thi công.

Tuy nhiên, việc lắp đặt thiết bị, công tác thử và hoàn thiện các hệ thống ống, kiểm tra vận hành thiết bị vẫn đang chậm so với tiến độ đã điều chỉnh từ 2-3 tuần. Dự án đến nay mới đạt ước 95,4% kế hoạch

Trong khi đó, Nasico – đơn vị thi công, đang gặp khó khăn trong việc tập trung vật tư về nhà máy. Hiện có 15 hạng mục vật tư thiết bị đang lưu kho tại các cảng do vấn đề tài chính, 2 hạng mục đang trong quá trình chế tạo

Cũng vì lý do tài chính, việc thực hiện các gói bảo hiểm cho dự án cũng đang phải gia hạn kéo dài.

Chỉ đạo giải quyết toàn diện các nút thắt khiến chậm tiến độ của dự án trọng điểm này, Phó Thủ tướng lưu ý Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam nghiêm túc thực hiện việc bảo đảm công tác giải ngân cho Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu nguồn vốn còn thiếu để thực hiện Dự án theo yêu cầu, cũng như thanh toán phí bảo hiểm cho khoảng thời gian Dự án kéo dài, bảo đảm an toàn cho Dự án trong giai đoạn hoàn thiện.

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam cũng cần tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết và đề xuất giải pháp thực hiện cho được kế hoạch này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/1/2010.

Tính đến nay, công trình này đã chậm tiến độ hoàn thành hơn 20 tháng. Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, quyết liệt khắc phục những vướng mắc trong quá trình thi công để chậm nhất cuối tháng 3 này phải bàn giao dự án FSO-5 để đi vào vận hành.