Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Để người dân an tâm đi xe buýt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhiều năm qua, hệ thống xe buýt của Hà Nội đóng vai trò chủ lực trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông (UTGT).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ TNGT do xe buýt diễn ra, vì phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ… gây bức xúc dư luận. Ngày 19/8, Sở GTVT tổ chức cuộc họp chấn chỉnh lại hoạt động cũng như triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT xe buýt những tháng cuối năm.

Nhiều xe buýt vi phạm Luật

Công bằng mà nói, thời gian qua, xe buýt là loại phương tiện VTHKCC giá rẻ, thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần hạn chế gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, hoạt động của xe buýt còn khá nhiều tồn tại cần khắc phục. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành GTĐT cho biết, 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã phối hợp với các lực lượng tổ chức 3 đợtkiểm tra 1.356 lượt trên tuyến , lập 118 biên bản và tạm giữ 3 phương tiện vi phạm. Kết quả điều tra hành khách cho thấy, 65% hành khách phàn nàn về xe chậm giờ, 16% phàn nàn về thái độ phục vụ kém, 10% phàn nàn về khoảng cách đi bộ xa, 5% kêu ca về tệ nạn xã hội trên xe và 4% kêu ca về lái xe chạy ẩu. Trong số trên 1.200 vụ vi phạm qui định về hoạt động xe buýt bị lập biên bản xử lý có 40% về vi phạm doanh thu, hơn 12% chạy sai lộ trình, 5,5% chạy không đúng biểu đồ, 8,4% dừng đón trả khách không đúng qui định.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT đánh giá, hiện vẫn còn nhiều trường hợp xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép, lấn làn, vượt đèn đỏ, không tuân thủ làn đường của các phương tiện giao thông khác; nhiều xe buýt xả khói đen, quảng cáo bên sườn xe buýt bị rách, bẩn, ảnh hưởng đến hình ảnh của phương tiện giao thông công cộng; xe buýt vẫn bỏ điểm dừng, đón khách không đúng nơi qui định gây UTGT... Đạo đức của một số lái - phụ xe trên một số tuyến buýt không cao, dẫn đến xảy ra nhiều trường hợp đánh nhau, xô xát với hành khách, người tham gia giao thông, gây ảnh hưởng lớn đến loại hình vận tải này.

Thanh tra GTVT đã xử lý 73 trường hợp xe buýt vi phạm, tạm giữ 9 xe. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng xe không đúng qui định (43 trường hợp), chạy sai lộ trình (8 trường hợp), không đóng cửa lên xuống khi xe chạy (7 trường hợp), khí thải quá tiêu chuẩn cho phép (12 trường hợp).

Sẽ lắp GPS để quản lý

Là đơn vị chiếm thị phần lớn trong hệ thống xe buýt của thành phố, ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải cũng cho biết, Tổng Công ty không dung túng cho những hành vi vi phạm. Đến nay, Tổng Công ty đã chấm dứthợp đồng lao động 87 trường hợp, trong đó, các vi phạm chủ yếu do gây thất thoát doanh thu, cắt lộ trình và có thái độ vô văn hóa với hành khách. Ngoài ra, đã khiển trách bằng văn bản, bồi hoàn vật chất theo qui chế 1.370 trường hợp và nhắc nhở, khiển trách trước tập thể 377 trường hợp.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, để người dân thực sự an tâm khi đi lại bằng xe buýt, từ nay đến cuối năm, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng Công an TP mở đợt ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm của xe buýt. Đồng thời phối hợp với lực lượng CSHS truy quét nạn móc túi, trộm cắp tại các nhà chờ, trên xe, trạm trung chuyển xe buýt. Ngoài ra, tiến hành rà soát các lộ trình các tuyến buýt nhằm tránh xung đột nhiều tuyến buýt trên một tuyến gây UTGT. Đề nghị các đơn vị thay thế, nâng cấp xe buýt cũ nát không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống giám sát hành trình của xe buýt và camera tại các nhà chờ, điểm trung chuyển.

 
 
 

Hiện, khung giá vé xe buýt từ 3.000 - 5.000 đồng/lượt và giá vé tháng 80.000 đồng/tháng với người sử dụng vé bình thường và 50.000 đồng/tháng đối với học sinh, sinh viên. Sau nhiều lần biến động về giá, hiện giá vé xe buýt hiện nay không phù hợp với điều kiện thực tế và cần phải điều chỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hà Ninh - Giám đốc Sở Tài chính HN