Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, tuyến Hà Nội - Phủ Lý có độ dài khoảng 60km và hiện tại đang có tuyến xe buýt số 206 chạy từ trung tâm Hà Nam đi Giáp Bát với tần xuất khoảng 15 - 20 phút/chuyến và một số chặng ngắn hơn như Hà Nội - Đồng Văn, Hà Nội - Cầu Giẽ. Tại buổi làm việc Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đề xuất 2 phương án tuyến: Phương án 1, tiếp tục quy hoạch cả 2 loại hình tuyến cố định và tuyến xe buýt cùng hoạt động trên nhóm tuyến Hà Nội - Phủ Lý, ưu tiên phát triển loại hình xe buýt thường trên đoạn; Phương án 2, không quy hoạch tuyến cố định thuộc nhóm Hà Nội - Phủ Lý, đồng thời phát triển mạnh hai hình thức xe buýt thường và xe buýt nhanh trên đoạn này.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với các Sở GTVT Hà Nội và Hà Nam nghiên cứu chi tiết để thực hiện theo phương án nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân đi lại, phù hợp với nhu cầu phát sinh khi các khu công nghiệp, các trường học, bệnh viện đi vào hoạt động; đề nghị Sở GTVT tham mưu với UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…