Tuy nhiên, căn cứ trên thực tế lưu lượng và khả năng đáp ứng, lực lượng điều tiết giao thông vẫn đưa ra đề xuất hạ thêm vận tốc tối đa phương tiện qua cầu Thanh Trì xuống còn 60km/giờ.
|
Xe lớn, xe nhỏ nối hàng qua cầu Thanh Trì |
Cầu Thanh Trì đóng vai trò rất quan trọng trong trung chuyển phương tiện ra vào cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Hàng ngày có hàng chục nghìn lượt xe lớn nhỏ lưu thông qua cây cầu này.
Báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần phản ánh về tình trạng xuống cấp của các khe co giãn, mặt đường, gây mất ATGT trên cầu Thanh Trì. Vừa qua, cơ quan chức năng đã cho thảm vá lại mặt cầu, đổ nhựa một số khe co giãn bị bong, lún để đảm bảo lưu thông.
Tuy nhiên, Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội - Trung tá Đỗ Trọng Tuân vẫn đưa ra kiến nghị: “Hiện lưu lượng xe, đặc biệt là ô tô qua lại cầu Thanh Trì hàng ngày rất lớn. Cho ô tô lưu thông với vận tốc tối đa 80km/giờ là không hợp lý và mất an toàn”.
Lý giải điều này, Trung tá Đỗ Trọng Tuân phân tích, hiện giữa làn xe tải và xe con không có dải phân cách, các xe chạy sát nhau, hàng nối hàng trong điều kiện vận tốc lưu thông cao rất dễ xảy ra va chạm. Trên thực tế ngày càng có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cầu Thanh Trì chỉ bắt nguồn từ một sai sót nhỏ nào đó của người điều khiển phương tiện. Để giảm thiểu nguy cơ mất ATGT, lực lượng điều tiết, kiểm soát giao thông cầu Thanh Trì kiến nghị, nên hạn chế vận tốc tối đa qua cầu là 60km/giờ và cắm biển cấm các phương tiện vượt bên phải. Anh Dư Trung Tưởng, một lái xe thường xuyên qua lại đây chia sẻ: “Thực tế vào giờ cao điểm sáng - chiều, lượng phương tiện qua cầu quá lớn, nhiều thời điểm còn xảy ra ùn ứ. Cho lưu thông tối đa chỉ 60km/giờ thôi sẽ hạn chế được tốc độ, tránh tình trạng vượt liều, vượt vội, gây mất ATGT”.
|
Hiện cầu Thanh Trì cho ô tô lưu thông tối đa 80km/giờ, xe máy, xe thô sơ lưu thông tối đa 60km/giờ. |
Trung tá Đỗ Trọng Tuân thông tin thêm: “Trên toàn tuyến Vành đai 3 trên cao, hiện nay cầu Thanh Trì chịu áp lực giao thông lớn nhất. Bởi không chỉ xe cộ lưu thông theo vành đai 3 mà cả các phương tiện từ QL5, cao tốc Pháp Vân... đều đổ dồn về đây. Với áp lực lớn như vậy, xe cộ nhiều như vậy mà cho lưu thông với vận tốc tối đa 80km/giờ là vô cùng nguy hiểm”. Theo Trung tá Tuân thì đối với cầu Thanh Trì chỉ nên để 1 biển báo tốc độ tối đa duy nhất là 60km/giờ để đảm bảo ATGT.Bên cạnh đó hiện nay, một số biển báo tại 2 đầu cầu như biển báo làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ vẫn chưa được thay đổi cho phù hợp với quy chuẩn, các khe co giãn hư hỏng mới chỉ được khắc phục tạm thời.
|
Một số vị trí khe co giãn trên cầu Thanh Trì vẫn chưa được sửa chữa, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. |
Đại diện Đội CSGT số 14 đề xuất: “Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan hữu quan cần nhanh chóng duy tu, sửa chữa, thay thế tất cả các hạng mục xuống cấp, không đáp ứng các tiêu chuẩn; có biện pháp lắp dải phân cách hoặc sơn kẻ vạch phân làn rõ ràng cho xe tải, xe khách và xe ô tô con; cắm biển cấm vượt bên phải để đảm bảo phục vụ tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì”.