Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng cải tạo đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

Thúy Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cục Đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu toàn mạng lưới đường sắt. Cục này đề xuất bố trí hơn 2.200 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Kinh phí đầu tư cho tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dự kiến được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. Sau khi dự án hoàn thành sẽ nâng cao an toàn chạy tàu và năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước châu Âu.

Theo đó, trong giai đoạn 2026 - 2031, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng được cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Cùng với đó, đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm đảm bảo an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ…

Được biết, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 167 km, được khai thác từ năm 1970. Trên tuyến có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900 m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò rỉ nước, cần được đánh giá để cải tạo, sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đáng nói, cũng trên tuyến đường sắt này có một cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày một gia tăng.