Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài việc tăng cường CSGT, xây cầu vượt, lắp camera... ngành giao thông TP HCM muốn xén bớt vỉa hè tại các "điểm nóng" để đường rộng, tránh ùn tắc.

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc ở giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Khu quản lý giao thông đô thị số 3 vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải TP HCM xén bớt vỉa hè đường Nguyễn Thái Sơn để mở rộng mặt đường, tạo thêm làn chờ rẽ trái.

Đường Phan Văn Trị cũng được cắt xén vỉa hè, mở rộng mặt đường để tăng thêm làn xe. Đồng thời di dời trụ đèn chiếu sáng, cây xanh, hạ thấp hầm ga thoát nước trong phạm vi cải tạo các giao lộ.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần theo dõi phối hợp với Sở GTVT điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu tại giao lộ Nguyễn Văn Nghi - Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thái Sơn - Phan Văn Trị cho phù hợp với thực tế.

Còn tại "điểm đen" kẹt xe vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa to - Ngã Năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh), Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đề xuất mở rộng vỉa hè đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, chỉnh làn chờ xe tại tiểu đảo trước giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm lên 3 làn.

 
Nhiều giải pháp được đề xuất nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc ở TP HCM. Ảnh: Hữu Công
Nhiều giải pháp được đề xuất nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc ở TP HCM. Ảnh: Hữu Công
Tạm thời cấm chạy vào đường D5 vào các khung giờ: 6h-9h và 16h-19h hướng từ đường D2 vào D5. Lộ trình thay thế là đường D2 - Điện Biên Phủ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - D5. Về lâu dài, đơn vị kiến nghị mở rộng mặt đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ đường Bạch Đằng đến Ngã Năm Đài liệt sĩ, đồng thời sớm triển khai cầu vượt thép trên đường này.

Trước đó, Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn cũng đề xuất Sở Giao thông Vận tải cho phép lắp đặt 13 camera giám sát có độ phân giải cao ở 7 điểm "nóng" về giao thông gồm: giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà, ngã 6 Nguyễn Thái Sơn, Xa Lộ Hà Nội - Võ Văn Ngân, Xa Lộ Hà Nội - Tây Hòa, Trường Chinh - Âu Cơ, Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót, Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ.

Mục tiêu, nhằm quan sát kịp thời tình hình giao thông, các sự cố, tai nạn tại các khu vực giao thông phức tạp để phối hợp với CSGT kịp thời phân luồng, xử lý. Đồng thời phục vụ công tác phối hợp đảm bảo trật tự giao thông và xử lý các vị phạm về an ninh trật tự...

Theo báo cáo của Sở GTVT, trên địa bàn thành phố hiện còn 24 điểm "nóng" về giao thông trong giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là do diện tích mặt đường tăng thêm hàng năm chỉ khoảng 2%, trong khi lượng xe tăng 10%. Cụ thể mỗi ngày có thêm 1.000 xe máy và 100 ôtô đăng ký mới. Đến nay, có hơn 7 triệu ôtô và xe máy đăng ký tại TP HCM.