Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đi lại Tết Dương lịch: Bến xe, phà ùn ứ; “xe dù” lộng hành

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng nay 1.1.2011, hàng trăm hành khách “rồng rắn” xếp hàng mua vé tại bến xe Miền Đông (BXMĐ), TP.HCM. Phà Cát Lái cũng ùn ứ cục bộ do lượng người qua phà tăng đột biến

KTĐT -  Sáng nay 1.1.2011, hàng trăm hành khách “rồng rắn” xếp hàng mua vé tại bến xe Miền Đông (BXMĐ), TP.HCM. Phà Cát Lái cũng ùn ứ cục bộ do lượng người qua phà tăng đột biến. Trên QL1A đoạn qua khu du lịch Suối Tiên, khu nghĩa trang liệt sĩ (Q.9, TP.HCM), “xe dù” lộng hành.

Chen lấn mua vé

Ngày Tết Dương lịch (1.1.2011), do nhu cầu đi du lịch bằng ôtô tăng cao nên tại BXMĐ xảy ra tình trạng xếp hàng dài chờ mua vé.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên o­nline, từ sáng sớm, lượng khách bắt đầu tăng cao. Đến khoảng 7 giờ, tại quầy vé của các hãng xe khách như Mai Linh, Kumho-Samco, Thiên Phú… chạy tuyến ngắn từ TP.HCM đi Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang… khách phải chen lấn, xếp hàng dài chờ mua vé.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên BXMĐ cho biết, do nhu cầu đi lại của hành khách tập trung vào những tuyến xe khách có lộ trình ngắn nên có xảy ra cảnh xếp hàng mua vé ở các quầy vé. Tuy vậy, ông Hải nói, lượng khách qua bến trong dịp Tết Dương lịch tương đương với cùng kỳ năm ngoái do vậy BXMĐ chưa phải tăng cường thêm xe để giải tỏa khách.

Trên tuyến QL1A, đoạn đi qua địa bàn Q.Thủ Đức, Q.9 (TP.HCM), “xe dù” ngang nhiên lôi kéo, tranh giành, bắt khách giữa đường.

Theo quan sát của PV Thanh Niên o­nline, trong số xe đò gia nhập vào đội quân “xe dù” tại khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên, nghĩa trang liệt sĩ, có cả xe xuất phát từ BXMĐ. Cụ thể như xe biển số 53S - 7603 (BXMĐ - Phan Thiết), xe Thiên Trang, biển số 49X - 0241 (BXMĐ - Đà Lạt), xe 53M - 8448 (BXMĐ - Tánh Linh - Bắc Ruộng)…

Từ khoảng 6 giờ đến 8 giờ, trên QL1A, lượng phương tiện lưu thông cao hơn rất nhiều so với ngày thường. Theo trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng đội CSGT Rạch Chiếc (TP.HCM), trong buổi sáng ngày 1.1, lượng xe ôtô, gắn máy lưu thông trên đoạn đường này tăng 50%.

Khách qua bến phà Cát Lái tăng đột biến

Từ khoảng 9 giờ đến 10 giờ ngày 1.1.2011 đã xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ tại đường dẫn vào phà Cát Lái. Hàng dài xe ôtô nằm chật cứng kéo dài gần nửa cây số.

Ông Trần Minh Thành, Giám đốc Xí nghiệp phà Cát Lái - Thủ Thiêm (TP.HCM) cho biết, tính đến 10 giờ ngày 1.1.2011, tổng cộng hai bên bờ (bờ phía Đồng Nai và Q.2, TP.HCM) đã có 22.943 lượt người qua phà Cát Lái trong đó, chủ yếu đầu Q.2 (15.747 lượt người). Dự kiến lượng khách trong ngày 1.1 tăng 100% so với ngày thường do người dân có nhu cầu sang bờ phía Đồng Nai để đi Vũng Tàu (rút ngắn hành trình khoảng 20km đường bộ so với đi từ hướng QL1A) và đến các khu vui chơi, giải trí như Bò Cạp Vàng, Đảo Dừa Lửa.

Ngoài ra, QL51 từ TP.HCM đi Vũng Tàu hiện đang được nâng cấp sửa chữa, xuất hiện nhiều bụi và ổ gà nên nhiều khách du lịch chọn đường tắt từ phà Cát Lái sang Vũng Tàu qua đoạn đường 769.

Theo ông Thành, lưu lượng hành khách qua phà Cát Lái tăng hơn cùng kỳ năm trước do ngày nghỉ Tết Dương lịch rơi vào ngày thứ bảy và người dân có 1 ngày nghỉ bù. Tuy lưu lượng hành khách tăng nhưng bến phà không xảy ra tình trạng quá tải.

Trước đó, Ban giám đốc phà Cát Lái đã huy động thêm 2 phà Việt Đan có tải trọng 100 tấn từ phà Rạch Miễu (Bến Tre) về để giải tỏa hành khách, đồng thời đưa hết toàn bộ phương tiện hiện có gồm 4 phà 60 tấn, 4 phà 100 tấn vào hoạt động.

Tăng giá vé phà

Sáng cùng ngày, bến phà Cát Lái cũng tăng giá vé qua phà theo quyết định của UBND TP.HCM và Cục thuế TP.HCM. Nhiều hành khách đã phản ứng vì giá vé tăng so với ngày thường.

Giải thích về điều này, ông Thành cho biết, kể từ khi UBND thành phố có quyết định tăng giá vé, bến phà chưa kịp in vé với mệnh giá mới nên sử dụng số lượng vé cũ tồn động và đóng dấu giá mới trên vé để bán cho khách. Ông Thành nói đến 21.3.2011, bến mới có thể phát hành vé mệnh giá mới.

Ông Thành dự kiến, chiều tối 1.1.2011, lượng khách sẽ ùn ứ cục bộ tại bến phà Cát Lái phía bờ Đồng Nai. Ngày 2 và ngày 3.1, khách du lịch sẽ đổ dồn về phà Cát Lái để vào lại TP.HCM làm cho lượng khách qua phà tăng cao.

Trong khi đó, lượng khách qua bến phà Thủ Thiêm rất vắng. Lý do: từ khi cầu Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng, lượng khách qua phà chỉ còn khoảng 12.000 lượt/ngày, giảm 60% so với trước đây.