Tham dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức sự kiện Cao Thị Ngọc Lan; Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức; Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Phạm Xuân Tài; Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam TS Phạm Thành Trí. Một buổi lễ khai mạc đơn giản, ngắn gọn nhưng bao hàm khá nhiều kỳ vọng trong hợp tác quảng bá, truyền thông cho một mô hình kinh doanh du lịch mới.
Chuỗi hoạt động kích cầu du lịch
Được biết, “Tuần lễ Giao lưu Văn hóa golf - Hà Nội 2022” là chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch Hà Nội từ 17/10 đến 22/10, trong đó có giải Golf 2022, chương trình biểu diễn thời trang phụ kiện ngành golf tại Sân golf Long Biên. Sáng 21/10 tại sân Golf Long Biên, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam sẽ tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Chung tay phát triển golf Việt Nam”. Tại đây chủ tịch các câu lạc bộ golf trong cả nước, đại diện một số sân golf Hà Nội và các địa phương lân cận, cùng các hãng du lịch sẽ trao đổi những thuận lợi khó khăn trong việc phát triển du lịch golf Việt Nam.
Mặc dù là lần đầu tổ chức nhưng “Tuần lễ Giao lưu Văn hóa golf - Hà Nội 2022” đã thu hàng trăm golfer tham gia, trong đó có 60 golfer người Singapore. Các sự kiện biểu diễn thời trang và tọa đàm về golf dự kiến cũng thu hút những người yêu thích bộ môn này tham gia. Mặc dù là giải đấu dành cho golfer nghiệp dư nhưng công tác tổ chức được quan tâm chu đáo và cơ cấu giải thưởng khá hấp dẫn.
Ngoài những giải chính thức gồm 1 giải Best gross, 4 giải Nhất, 4 giải Nhì và giải Ba của các bảng A, B, C, bảng nữ, chúng ta còn rất nhiều giải phụ hấp dẫn như 1 giải Longest Drive, 1 giải Nearest to the Line, 4 giải Nearest to the Pin, 4 giải Hole in One.
Vạn sự khởi đầu nan
Trao đổi với các nhà báo tham dự lễ khai mạc “Tuần lễ Giao lưu Văn hóa golf - Hà Nội 2022”, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết: “Trong 9 tháng năm 2022, Hà Nội ước đón 13,1 triệu lượt khách nội địa và hơn 766.000 lượt khách quốc tế, tổng lượng khách tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Riêng trong tháng 9 Hà Nội ước đón 1,48 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đón 184.400 lượt”.
“Đây thực sự là những tín hiệu tốt giúp Hà Nội nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội sau 2 năm dịch Covid-19, nhưng chúng ta vẫn phải tận dụng và phát huy giá trị di sản, Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch mới đang được du khách trong và ngoài nước yêu thích như: “Tuần lễ Giao lưu Văn hóa golf - Hà Nội 2022”, tour du lịch Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, đi bộ ngắm kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”...
Bắt tay vào công việc cụ thể những người làm báo mới thấu hiểu, du lịch là “con gà đẻ ra quả trứng vàng” nhưng để khai thác những tiềm năng vốn có đó là điều không hề đơn giản. Một sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng du lịch quốc tế, giữa các hãng du lịch trong nước với nhau và chắc chắn một điều, thời gian không chờ đợi. Chính các nhà báo cũng có những trải nghiệm để hiểu hơn về du lịch, về kinh doanh golf.
Rõ ràng, nếu Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam có thế mạnh là tổ chức các giải golf, thì Kinh tế & Đô thị là cơ quan truyền thông có thế mạnh trong quảng bá, tuyên truyền. Ngoài việc có các văn phòng đại diện tại Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An, Hải Phòng với 8 ấn phẩm tiếng Việt thì https://hanoitimes.vn của báo Kinh tế & Đô thị đã từ nhiều năm qua là một địa chỉ được rất nhiều bạn đọc quốc tế theo dõi thường xuyên. Bước đầu hợp tác, có thể có những ý tưởng chưa được triển khai trọn vẹn, nhưng “vạn sự khởi đầu nan” để Ban tổ chức có những kinh nghiệm để “Tuần lễ Giao lưu Văn hóa golf - Hà Nội 2022” trở thành sự kiện thường niên vào tháng 10 thu hút du khách đến với Hà Nội.
Khi biết tin Báo hợp tác với Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam đã khai mạc “Tuần lễ Giao lưu Văn hóa golf - Hà Nội 2022” tôi không khỏi ngạc nhiên. Nhưng khi có mặt tại Sân golf BRG King Island, chứng kiến những khuôn mặt hồ hởi của các golfer Singapore, tôi lại cho rằng, đây là cái bắt tay cần thiết. Rõ ràng, chúng ta có nhiều sân golf đẳng cấp, không thua kém gì các nước khu vực. Đã đến lúc các hiệp hội, các công ty du lịch nói chung và du lịch golf nói riêng cần phối hợp với các đơn vị truyền thông mạnh để quảng bá những thế mạnh của mình. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ có những chương trình làm việc với các cơ quan báo chí, trong đó có Kinh tế & Đô thị để đưa ra nhiều mô hình hiệu quả hơn.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan