Điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10: Học sinh yên tâm, sẵn sàng cho kỳ thi

Nhi Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtdothi - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong khi kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 đang cận kề, UBND TP Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh lịch thi và thời gian làm bài để đảm bảo an toàn phòng dịch cho các em học sinh và hội đồng thi. Việc làm này khiến những người làm nhiệm vụ và phụ huynh cũng như học sinh cảm thấy yên tâm, sẵn sàng chuẩn bị tốt tâm lý cho kỳ thi.

Điều chỉnh kịp thời

Đợt dịch Covid-19 thứ tư ở nước ta đang diễn biến hết sức phức tạp, trong bối cảnh chung đó, áp lực càng tăng lên khi kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 đang đến rất gần. Đây là năm thứ hai, Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 trong điều kiện dịch bệnh, khi kỳ thi năm ngoái Hà Nội đã quyết định bỏ môn thi thứ tư. Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học này, toàn thành phố có hơn 93.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 184 điểm thi với các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch Covid-19; huy động khoảng 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ. Với số lượng thí sinh và cán bộ phục vụ như vậy sẽ đặt ra đòi hỏi rất lớn về điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
 Chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 tại điểm thi trường THCS Ba Đình

Trước tình hình đó, ngày 2/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký Văn bản số 1711/UBND-KGVX đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Theo đó, để bảo đảm quyền lợi của học sinh trong điều kiện dịch Covid-19, thời gian tổ chức thi được điều chỉnh vào hai buổi sáng các ngày 12, 13/6/2021, thay vì 3 buổi vào các ngày 10 và 11/6/2021 như kế hoạch trước đây, đồng thời giảm thời gian làm bài thi các môn với môn Văn, Toán làm bài trong thời gian 90 phút (kế hoạch cũ là 120 phút), môn Ngoại ngữ, Lịch sử thời gian 45 phút (kế hoạch cũ là 60 phút).

Các thí sinh đăng ký dự thi được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1; nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19; nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi. Thời gian để phân loại đối tượng thí sinh tính đến 17h ngày 11/6/2021.
Thí sinh thuộc nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập đã đăng ký dự tuyển (nguyện vọng 1, 2 và 3) phù hợp với nơi cư trú của thí sinh. Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh nhóm 1 được bổ sung ngoài chỉ tiêu đã được giao của trường. Thí sinh thuộc nhóm 2 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm trung học cơ sở + Điểm trung bình môn toán + Điểm trung bình môn ngữ văn + Điểm trung bình môn ngoại ngữ + Điểm trung bình môn lịch sử + Điểm ưu tiên. Trong đó, điểm trung học cơ sở là tổng số điểm tính theo kết quả cả 4 năm lớp 6, 7, 8, 9. Điểm trung bình môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử là điểm trung bình tương ứng các môn này trong năm học lớp 9. Việc tuyển thẳng và xét tuyển đối với những thí sinh thuộc diện có “F” là điều chỉnh rất kịp thời và linh hoạt trong thời điểm này.
Tạo tâm lý tốt

Trong tâm lý chung của các phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm học này, chị Nguyễn Thị Nga, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông có con đang học lớp 9 Trường THCS Văn Yên, bày tỏ niềm vui và tin tưởng vào phương án ứng phó kịp thời trong trường hợp dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. “Phụ huynh chúng tôi mừng lắm, việc điều chỉnh này giúp bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các con, thuận lợi cho phụ huynh trong đưa đón, giảm bớt thời gian tiếp xúc với nhiều người nên chúng tôi yên tâm hơn và sẽ cố gắng để cùng với mọi người làm tốt công tác phòng dịch”.
 Học sinh yên tâm thi vào lớp 10

Bạn Nguyễn Thu Huệ, học sinh lớp 9A, Trường THCS Duyên Thái, huyện Thường Tín chia sẻ: “Dịch bệnh khiến chúng con không thể đến trường nên con ôn tập trực tuyến hơn 1 tháng rồi, cũng thấy rất lo lắng và hồi hộp khi ngày thi đang đến gần. Hôm nay biết thời gian thi giảm đi và thi gọn trong hai buổi, con thấy yên tâm hơn rất nhiều và thấy đỡ áp lực hơn. Theo điều chỉnh thời gian thi thì với kiến thức thầy cô dạy qua trực tuyến, con tự tin để sẵn sàng cho ngày thi”.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, với hơn 3.000 học sinh đăng ký dự thi, quận đã thành lập 7 điểm thi. Mỗi điểm thi đều bố trí 1-2 phòng dự phòng, có nhân viên y tế ứng trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Sự điều chỉnh về thời gian thi dồn vào 2 buổi giúp cho công tác phục vụ sẽ bớt đi áp lực hơn, đặc biệt là việc phòng chống dịch Covid-19 sẽ được đảm bảo tốt hơn.
“Chỉ còn ít ngày nữa là tới kỳ thi, học sinh cần tăng cường ôn tập, chú ý giữ gìn sức khỏe; tham khảo lộ trình di chuyển từ nhà tới điểm thi, tính toán thời gian hợp lý để có sự chủ động, tránh bị muộn giờ thi. Sở tiếp tục bám sát tình hình dịch Covid-19, sẵn sàng phương án dự phòng, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh trong mọi tình huống”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định.

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của học sinh, phụ huynh và cán bộ làm nhiệm vụ thi, tin tưởng rằng kỳ thi đặc biệt này sẽ thành công tốt đẹp./.