Chất lượng không khí Hà Nội từ ngày 8 - 14/1 diễn biến ra sao?

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần có bước cải thiện hơn so với tuần trước, nhưng vẫn xuất hiện chỉ số xấu. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 34 - 170.

 
Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong tuần, điều kiện khí tượng vẫn là tác động chủ yếu tới CLKK trên địa bàn TP. Cụ thể, vào đầu tuần và giữa tuần thời tiết nhiều gió, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm quá lớn và ban ngày xuất hiện sương mù dày công với phương tiện giao thông và công trình xây dựng tại các vị trí nội đô tăng nên các chất gây ô nhiễm trong không khí không được khuếch tán dẫn đến CLKK ô nhiễm.
Tuy nhiên đến cuối tuần, lượng sương mù giảm, xuất hiện nắng nhẹ nên CLKK giảm hơn so với đầu tuần và giữa tuần, cụ thể là CLKK đã xuất hiện những ngày tốt vào cuối tuần.
Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục BVMT, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này CLKK đã cải thiện so với tuần trước đó, đã xuất hiện ngày CLKK ở mức tốt, số ngày có AQI ở mức kém và xấu đã giảm đi đáng kể.
Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần này CLKK ở 2 trạm đã cải thiện hơn. Cả 2 trạm có 2 ngày CLKK ở mức kém và xấu chiếm 28,57%, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số CLKK cao nhất lần lượt tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt  là 161-168.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK trong tuần này cũng tốt hơn. Cụ thể, Trạm Hoàn Kiếm có 1 ngày CLKK ở mức  tốt và xấu chiếm 14,29%, 2 ngày CLKK ở mức kém chiếm 28,57%; còn lại ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu và trạm Thành Công có 2 ngày CLKK ớ mức xấu và kémchiếm 28,57%, còn lại ở mức trung bình.
Trước những diễn biến của CLKK thời gian qua, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Đặc biệt, đang vào vụ thu hoạch lúa tại các khu vực ngoại thành, người dân cần tuyệt đối không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan Nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Người dân có thể theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website "moitruongthudo.vn".