Từ đó, đưa ra chiến lược hợp lý để phát triển ngành công nghiệp không khói cho những năm tiếp theo. Báo cáo này ra đời hơi muộn, song như nhiều chuyên gia nhận định: Muộn còn hơn không.
“Báo cáo thường niên du lịch Việt Nam năm 2014” cung cấp cho tất cả các bên liên quan những hoạt động chính của ngành du lịch trong năm 2014 bao gồm hoạt động lữ hành, lưu trú, vận chuyển, marketing và xúc tiến du lịch. Đây là lần đầu tiên, ngành du lịch Việt Nam có một tài liệu tổng hợp được xây dựng theo kinh nghiệm quốc tế, giúp đánh giá được những tác động kinh tế và xã hội của du lịch để quản lý và phát triển du lịch một cách bền vững.
Theo đánh giá của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam xếp thứ 40 trên thế giới về số lượng khách quốc tế đến và thứ 36 về tổng thu từ du lịch quốc tế, đứng sau một số điểm đến lân cận như: Indonesia (vị trí lần lượt là 34 và 32), Singapore (25 và 16), Malaysia (14 và 13) và Thái Lan (12 và 9). Tuy vậy, ngành “công nghiệp không khói” của Việt Nam cũng có nhiều thế mạnh hơn các nước trong khu vực ASEAN. Trong giai đoạn 2009 – 2014, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ cao nhất về lượng du khách từ bên ngoài khu vực ASEAN tới tham quan, nghỉ dưỡng. Đồng thời, còn đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất về lượng khách đến từ các nước ASEAN. Thành công này là nhờ sự đổi mới về chính sách cũng như công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút du khách nước ngoài của Việt Nam trong những năm qua. Tất cả cần được phát huy trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Báo cáo cũng chỉ ra rằng, du lịch trong nước rất quan trọng đối với các điểm đến có phạm vi địa lý rộng như Việt Nam. Minh chứng là các nước như Indonesia, Philippines, Ấn Độ và Trung Quốc, chi tiêu du lịch nội địa vượt quá chi tiêu du lịch quốc tế đến nước họ, do đó, du lịch nội địa vẫn phải đặt lên hàng đầu. Việc xây dựng các chính sách, chiến lược, quy hoạch phải phù hợp cho sự phát triển của cả du lịch nội địa và quốc tế.
Không thể phủ nhận những đóng góp của “Báo cáo thường niên du lịch 2014”. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn nhất của một Báo cáo có tính chất thường niên là để qua đó vạch ra đường đi, chiến lược cho năm kế tiếp. Vậy mà, đến tận tháng 11/2015 mới cho ra đời Báo cáo của năm 2014 là quá muộn. Do đó, giới chuyên môn cho rằng, tiến độ thực hiện Báo cáo thường niên du lịch những năm tiếp theo cần được thực hiện sớm hơn, chậm nhất phải hoàn thành trong quý I của năm tiếp theo.
Khách du lịch quốc tế tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: Duy Anh
|