Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đồ chay Việt hút khách dịp Rằm tháng Giêng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn vài ngày nữa đến Rằm tháng Giêng nên mặt hàng thực phẩm chay phục vụ nhu cầu cúng lễ bắt đầu sôi động. Khác với nhiều năm trước, năm nay các sản phẩm chay do DN Việt Nam sản xuất đang được tiêu thụ mạnh do được người tiêu dùng tin tưởng.

 Một cửa hàng bán thực phẩm chay tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh
Không tăng giá đột biến

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số hệ thống siêu thị lớn như Big C, Vinmart cho thấy: Dù nhu cầu sử dụng thực phẩm chay tăng cao nhưng giá bán tại đây khá ổn định. Một số sản phẩm chay quen thuộc như nem chay dao động từ 58.000 - 74.000 đồng/kg; há cảo chay từ 62.000 - 66.000 đồng/kg... Gạo lứt – sản phẩm quen thuộc với những người ăn chay trường có giá 33.000 - 35.000 đồng/kg, các loại nấm từ 25.000 - 63.000/kg. Trong khi đó, tại các cửa hàng chuyên bán đồ chay, sức mua trong những ngày gần đây tăng mạnh với các sản phẩm bán chạy như chả giò, sườn lợn... Ngoài ra, các sản phẩm chay đông lạnh như gà, cá, bò... cũng đắt hàng. Hiện giá gà chay khoảng 70.000/con; giò bò 60.000/kg; cá, tôm dao động từ 100.000 – 300.000/kg. Chị Ngô Thị Cúc, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn chay trên phố Quán Sứ cho biết: Dù sức tiêu thụ thực phẩm chay hiện tăng gấp 3, 4 lần so với trước, nhưng giá bán không tăng bởi nguồn hàng luôn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng; mặt hàng bán được nhiều nhất vẫn là chả, giò, nem chay, vì dễ ăn cũng như dễ chế biến.

Dịch vụ nấu cỗ chay hiện cũng rất đắt khách, đại diện nhà hàng ẩm thực Linh Đan 4B Hàng Bồ cho biết: thời gian này nhà hàng đã kín lịch nhận đặt làm cỗ chay phục vụ rằm tháng Giêng. Phổ biến nhất là mâm cỗ chay giá 600.00 đồng/mâm 6 người, bao gồm gà chay hấp, nem, giò lụa, đậu chiên xù, nấm kho, nộm, rau xào, xôi vò hạt sen, canh. Với mâm cỗ chay cao cấp giá có thể lên tới 2 triệu đồng/mâm có tới 13 món như tôm chay nướng, bò chay xào lúc lắc, sườn chay chua ngọt, cá thu chay sốt, nộm cung đình…

Hàng nội chiếm lĩnh thị phần

Nếu như những năm trước thị trường thực phẩm chay chủ yếu là hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Đài Loan... nhưng 2 năm gần đây, thực phẩm chay mang thương hiệu DN Việt Nam như Âu Lạc, Cầu Tre, Vissan... không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Thông tin từ Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc, hiện thực phẩm chay của DN không chỉ có mặt tại hơn 72 hệ thống siêu thị phân bố tại các tỉnh, thành trong cả nước như Big C, Lotte Mart, Aeon mà còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như CHLB Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Canada, Mỹ và các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Hongkong...

Bên cạnh đó, thị trường thực phẩm chay ngày càng đón nhận sự tham gia tích cực của những dòng sản phẩm đóng hộp được sản xuất, chế biến từ nguyên liệu rau củ, quả, hạt các loại của một số thương hiệu đang dần xây dựng được uy tín với người tiêu dùng như Xuân Hồng, Song Hương, Ngọc Liên...

Nhằm hỗ trợ DN sản xuất quảng bá sản phẩm, qua đó chiếm lĩnh thị trường, tiêu thụ sản phẩm, các DN bán lẻ, siêu thị Co.op Mart, Big C, Lotte Mart… đang đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá thực phẩm chay. Đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết để đáp ứng nhu cầu của người dân, siêu thị đã tăng lượng cung ứng thực phẩm chay lên gấp 2 lần so với ngày thường. Không chỉ có vậy từ nay đến hết 20/2, siêu thị Co.op Mart cũng sẽ thực hiện chương trình khuyến mại “Khai xuân đắc lộc”, qua đó giảm giá lên đến 30%, áp dụng cho hơn 200 sản phẩm chay. Cụ thể cá thu chay giá niêm yết 102.300 đồng/hộp 500g được giảm giá xuống còn 73.900 đồng; bò lát chay giá niêm yết 46.000 đồng/túi 150g, giảm xuống 36.000 đồng; Giò lụa chay được giảm giá từ 58.000 đồng/túi 450 gam xuống còn 45.000 đồng... Tương tự hệ thống siêu thị Big C tổ chức chương trình “Vui xuân” giảm giá từ 5 - 20%, áp dụng với nhiều mặt hàng thực phẩm, đồ hộp chay.

Thực tế cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng thuần chay organic (hữu cơ), đây là cơ hội cho DN sản xuất thực phẩm chay tiêu thụ sản phẩm, giành lại thị phần trước hàng ngoại nhập. Tuy nhiên để làm được điều này đòi hỏi DN trong quá trình sản xuất phải chú trọng tìm hiểu và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, qua đó đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp.