Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đổ trộm phế thải tràn lan trên đường gom Đại lộ Thăng Long: Bùng nhùng trách nhiệm

Đặng Sơn - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi về tình trạng mất ATGT, vệ sinh môi trường trên đường gom Đại lộ Thăng Long, một số cơ quan, đơn vị chức năng đều cho rằng công tác quản lý, ngăn ngừa vi phạm rất khó khăn.

Xe tải dừng đỗ trái phép thành hàng trên Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Ngọc Hải
Khó quản lý đến mức nào?
Vừa qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng đổ trộm phế thải tràn lan gây mất vệ sinh môi trường và giao thông hỗn loạn trên hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long. Tiếp tục tìm hiểu về công tác quản lý, xử lý vi phạm tại đây, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải. Ông Hải thừa nhận, tình trạng nêu trên là có và đã trở thành một vấn nạn. Tuy nhiên, việc quản lý, ngăn ngừa vi phạm là rất khó khăn do tuyến đường quá dài, công tác phối hợp giữa địa phương và Sở Xây dựng, Sở GTVT Hà Nội lại chưa tốt. Đặc biệt, hiện tượng xe tải nặng dừng đỗ kéo dài, quay đầu, đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long để vào công trình xây dựng tại Km7 diễn ra suốt nhiều ngày qua thì chính quyền địa phương lại… chưa biết. “Địa phương cũng không đủ lực lượng để kiểm soát nạn đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long” - ông Hải bày tỏ.

Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Nam Từ Liêm, Trung tá Lê Quang Mỹ thông tin, từ đầu tháng 1 tới nay, đơn vị đã xử lý hơn 40 trường hợp kéo lê bùn đất từ công trường, đổ trộm phế thải, gây mất vệ sinh môi trường trên đường gom Đại lộ Thăng Long. “Tuy nhiên việc xử lý vi phạm giao thông trên tuyến thì chúng tôi không có chức năng” - Trung tá Lê Quang Mỹ cho hay.

Trong khi đó, lực lượng chính có chức năng tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông trên Đại lộ Thăng Long là Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội lại chưa có phản hồi chính thức nào về những phản ánh của dư luận, Nhân dân trong thời gian qua. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi nhiều ngày qua, phóng viên Kinh tế & Đô thị vẫn chưa ghi nhận thấy lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội có động thái tích cực hơn trong việc duy trì trật tự, ATGT trên tuyến đường này.

Giải pháp chung chung

Đại lộ Thăng Long đang bị xâm hại nặng nề, hạ tầng xuống cấp, nhếch nhác, bẩn thỉu và mất an toàn nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân. Mặc dù chính quyền nhiều địa phương và cơ quan chức năng đều cho rằng đã nỗ lực, có giải pháp nhưng thực tế hầu như chưa có hiệu quả.

Ông Hoàng Minh Hải cho hay đang nghiên cứu đề xuất TP cho đầu tư lắp đặt hệ thống camera, giám sát dọc tuyến để ngăn ngừa và xử lý vi phạm. Song, đây vẫn chỉ là ý tưởng và chưa biết đến khi nào mới được triển khai. Theo ông Hải, do thiếu bãi đổ nên dẫn đến nạn đổ trộm phế thải xây dựng trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long còn diễn ra nhức nhối. Tuy nhiên, không ít ý kiến khác cho rằng, đó chỉ là một cách nói “chung chung”, chưa làm rõ được vai trò quản lý địa bàn và trách nhiệm của chính quyền quận Nam Từ Liêm.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề nêu trên, Trung tá Lê Quang Mỹ cho rằng, trước hết, công tác tổ chức giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ thi công các công trình dọc tuyến Đại lộ Thăng Long phải được làm tốt và có sự giám sát chặt chẽ, để tránh phát sinh vi phạm. "Muốn xử lý vi phạm một cách hiệu quả, đảm bảo trật tự văn minh đô thị và ATGT trên tuyến phải có sự vào cuộc của tất cả các lực lượng như CSGT, Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Xây dựng…" - ông Mỹ nói.

Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Nam Từ Liêm cũng cho biết, rất mong muốn báo chí vào cuộc, phản ánh chân thực các vấn đề về môi trường, giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đặc biệt là khu vực xung quanh các công trình xây dựng đô thị, hạ tầng. “Phản ánh để chủ đầu tư các công trình có trách nhiệm đôn đốc đơn vị thi công không làm bừa, làm ẩu, gây mất vệ sinh môi trường, ATGT, khiến người dân bức xúc” - ông Mỹ nhấn mạnh.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.